Tiểu Luận Áp dụng phương pháp mới để dạy tốt âm nhạc lớp 8 ở trường THCS Nghĩa Mỹ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG I: PHẦN MỞ ĐẦU

    Đảng và nhà nước đòi hỏi nghành giáo dục phải đổi mới mục tiêu, nội dung, hình thức, phương pháp đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là giáo dục phổ thông.Thực hiện chính sách đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước đề ra trong những năm gần đây nghành GD&ĐT đã đạt được những thành tựu to lớn.
    Xuất phát từ mục tiêu giáo dục phổ thông nói chung và mục tiêu tầm quan trọng của môn Âm nhạc nói riêng. Giáo dục phổ thông nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện về đức-trí-thể-mĩ (theo nghị quyết TW II của Đảng về mục tiêu giáo dục), không những nâng cao hiểu biết về kiến thức văn hóa mà còn phát huy năng lực cảm thụ âm nhạc và những năng khiếu khác.
    Xuất phát từ đặc trưng bộ môn thuộc phạm trù nghệ thuật đòi hỏi sự hứng thú cao và xuất phát từ yêu cầu của việc đổi mới phương pháp là phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. Như vậy học sinh mới có điều kiện khắc phục khó khăn lĩnh hội kiến thức mới.
    Xuất phát từ tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 8 là lứa tuổi nhảy cảm hiếu động yêu thích ca hát. Nếu giáo viên gây được sự hứng thú trong bài dạy sẽ tạo cho học sinh sự hào hứng, phấn chấn để tiếp thu bài học một cách có hiệu quả .
    Trong thực tế công việc dạy học của giáo viên, học tập của học sinh nông thôn ở trường THCS Nghĩa Mỹ rất ít có điều kiện tiếp nhận tri thức về âm nhạc, nếu giáo viên tạo được hứng thú trong giảng dạy và học tập sẽ giúp cho các em say mê học hành.
    Từ những lý do đã nói trên, bản thân tôi nhận thấy việc gây hứng thú cho học sinh trong học tập âm nhạc là một trong những giải pháp hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng trong việc dạy và học.Vì thế đó là động lực giúp tôi đi sâu vào nghiên cứu đề tài này đúc rút kinh nghiệm này.

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh và nhịp điệu để diễn tả tư tưởng tình cảm của con người. Nó xuất hiện từ rất lâu đời trong khi loài người giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ, Âm nhạc đã xuất hiện, bởi chính nhu cầu của








    con người và đã song hành tồn tại cùng với cuộc sống của con người. Âm nhạc nói chung và lời ca nói riêng đã, đang và sẽ mãi mãi là một phần không thể thiếu được trong sự phát triển của xã hội loài người. Nó tồn tại và hiện diện như cơm ăn, áo mặc hơi thở, không khí, bầu trời .loài người còn tồ tại thì âm nhạc còn tồn tại.
    Âm nhạc có tính truyền cảm trực tiếp bao gồm cả âm thanh của các loại nhạc cụ. Loài người đã sử dụng âm nhạc như một phương tiện để làm cho đời sống tinh thần phong phú, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.Âm nhạc đem đến cho con người những khoái cảm thẩm mỹ, khả năng truyền bá của âm nhạc hết sức rộng lớn.
    Môn âm nhạc ở trường THCS bước đầu hình thành cho học sinh hiểu biết và năng lực cảm thụ âm nhạc. Muốn đạt được điều đó thì giáo viên phảo hướng dẫn, giảng dạy, tổ chức cho học sinh hoạt động học tập tốt cả 3 phân môn trong chương trình âm nhạc THCS:
    - Phân môn Học hát .
    - Phân môn Nhạc lý-TĐN(tập đọc nhạc).
    - Phân môn Âm nhạc thường thức.
    Để dạy tốt được các phân môn trên ,giáo viên cần phải rèn luyện để đạt được kết quả tối đa, đó là hướng đi đúng của những thầy giáo có trách nhiệm, có tình cảm và tâm huyết với nghề nghiệp và chỉ có yêu nghề, sự say mê công việc tất cả vì học sinh mới hy vọng đạt được điều đó.
    * lý do khách quan :
    Với cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của bộ môn âm nhạc được trang bị ở đại đa số các trường THCS trong địa bàn TX Thái hòa nói chung và trường THCS Nghĩa Mỹ hiện nay tôi đang công tác nói riêng. Như hiện nay sẽ chỉ gần đủ đảm bảo được yêu cầu cần thiết khi dạy 2 phân môn: học hát ; nhạc lí - tập đọc nhạc. đối với phân môn ÂNTT (âm nhạc thường thức) thì thiết bị phục vụ cho phân môn này còn quá ít, trong lúc đó, để dạy tốt phân môn này đạt được hiểu quả thì cần phải có đầy đủ các thiết bị: máy nghe nhìn, tranh ảnh minh họa về các câu chuyện, về các nhạc sĩ, phần mềm power point .Mặt khác giáo viên muốn tìm hiểu thêm các thông tin tư liệu ngoài sách giáo khoa của bộ môn để giới thiệu cho học sinh thì tài liệu về khoa học âm nhạc lại quá nghèo nàn.Vì vậy khi dạy








    phân môn này giáo viên thường hay dạy chay.
    *Lý do chủ quan:
    Trước những thực tế đó, bản thân tôi cũng như các bạn bè đồng nghiệp có rất nhiều lo lắng băn khoăn, trăn trở phải làm thế nào để dựa trên cơ sở các thiết bị dạy học ở trường rất hạn chế mà mình vẫn có thể thực hiện được trong giờ học Âm nhạc thường thức cho học sinh đạt được kết quả tốt, tránh được sự nhàm chán cho các em khi học phân môn này.
    Trong quá trình dạy học bộ môn âm nhạc đại đa số các em rất thích học phân môn học hát nhưng các em lại ít ham học phân môn Nhạc lý - Tập đọc nhạc và phân môn Âm nhạc thường thức. Do ít ham học, cho nên khi học nội dung này các em ít chú ý, đạt kết quả chưa tốt trong quá trình kiểm tra.
    Để có được giờ dạy âm nhạc thường thức theo mong muốn của mình việc đầu tiên là bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp lựa chọn các phương pháp phù hợp với phân môn, và phải tính đến khả năng của bản thân, điều kiện của nhà trường, sau đó là việc làm như thế nào để phối hợp một cách hợp lý, các phương pháp và các trang thiết bị đó cho phù hợp với từng tiết dạy.
    Với những lí do khách quan và lí do chủ quan mà tôi đã phân tích ở trên. Tôi đã đặt ra câu hỏi và tự trả lời câu hỏi đó: Làm thế nào để dạy tốt âm nhạc trong trường THCS Nghĩa Mỹ? không hề đơn giản. vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài: "Áp dụng phương pháp mới để dạy tốt âm nhạc lớp 8 ở trường THCS Nghĩa Mỹ"
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...