Thạc Sĩ áp dụng mô hình cửa hàng trung thực trong trường học việt nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT


    Lý do chọn đề tài

    Việt Nam đang trong thời kì mở cửa và hội nhập, cần đẩy mạnh phát triển kinh tế và
    xã hội. Tuy nhiên, hiện tại vốn xã hội Việt Nam chưa cao, ý thức người dân còn
    kém, tổ chức xã hội chưa cao, nạn tham nhũng còn là vấn nạn lớn của quốc gia.
    Những điều trên ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của Việt Nam. Vì vậy, thông
    qua nghiên cứu về sự hình thành và phát triển của mô hình Cửa hàng trung thực trên
    thế giới, tôi muốn áp dụng mô hình này vào các trường học ở Việt Nam nhằm cải
    thiện vốn xã hội và từ đó, góp phần nào vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của
    đất nước.
    Mục tiêu nghiên cứu
    Mô hình Cửa hàng trung thực hiện nay đã và đang xuất hiện, cũng như phát triển
    trên thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam, định nghĩa này còn khá xa lạ. Ngoài ra, mô
    hình này góp phần rất lớn vào cải thiện yếu tố vốn xã hội. Vì vậy, qua nghiên cứu,
    tôi mong muốn có thể đưa khái niệm này đến gần với người dân Việt Nam hơn cũng
    như tìm ra hướng áp dụng mô hình này vào các trường học ở Việt Nam.
    Phương pháp nghiên cứu
    Điều tra nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu tình huống
    Nội dung nghiên cứu
    Nghiên cứu về vốn xã hội, khái niệm cũng như tầm quan trọng của vốn xã hội về
    mọi mặt. Từ đó, tìm mối quan hệ giữa vốn xã hội và sự xuất hiện cửa hàng trung
    thực. Thông qua một số cửa hàng trung thực trên thế giới và tình hình về mô hình
    này ở Việt Nam, nhận định về khả năng tồn tại và phát triển của mô hình này. Sau
    cùng, tôi tìm hướng đi nhằm áp dụng cửa hàng trung thực vào trường học ở Việt
    Nam và đưa ra một số kiến nghị nhằm mở rộng mô hình.
    Đóng góp của đề tài
    Đưa khái niệm mô hình ―Cửa hàng trung thực‖ đến gần với xã hội Việt Nam hơn và
    đưa ra phương hướng nhằm đưa Cửa hàng trung thực vào các trường học ở Việt
    Nam. Phát triển mô hình và phần nào cải thiện vốn xã hội ở Việt Nam hiện nay.
    Hướng phát triển của đề tài
    Trước hết là áp dụng mô hình này vào các trường học rồi sau đó mở rộng ra các siêu
    thị, trung tâm thương mại nhằm đến với nhiều người hơn, để mô hình phát huy tính
    năng ra rộng hơn.

    Mục lục
    1 VỐN XÃ HỘI
    1
    1.1 Cơ sở lý thuyết 1
    1.1.1 Khái niệm . 1
    1.1.2 Vai trò và tầm ảnh hưởng 3
    1.1.3 Những nghiên cứu về tình hình vốn xã hội trên thế giới . 10
    1.2 Vốn xã hội ở Việt Nam . 12
    1.3 Mối quan hệ giữa vốn xã hội và sự xuất hiện của Cửa hàng trung thực . 19

    2 CÁC MÔ HÌNH CỬA HÀNG TRUNG THỰC TRÊN THẾ GIỚI 23
    2.1 Mô hình cửa hàng trung thực ở Indonesia – điển hình về cửa hàng trung thực 23
    2.2 Sự phát triển của mô hình này trên thế giới 26
    2.2.1 Philipin với Honesty Cafe ở Batanes Island 26
    2.2.2 Hoa Kỳ và chuỗi cửa hàng trung thực . 27
    2.2.3 Một số ví dụ khác . 31
    2.3 Nhận định về mô hình . 37

    3 XÂY DỰNG MÔ HÌNH CỬA HÀNG TRUNG THỰC TẠI VIỆT NAM 39
    3.1 Thực tế về tình hình cửa hàng trung thực ở Việt Nam 39
    3.2 Nhận định về khả năng tồn tại và phát triển của mô hình trung thực ở Việt Nam
    trong tương lai 41
    3.3 Ứng dụng mô hình tại trường học . 44
    3.4 Hướng mở rộng và phát triển mô hình ra cộng đồng 47

    Tài liệu tham khảo . 49
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...