Tài liệu Áp dụng Makerting - Mix trong hoạt động kinh doanh lữ hành tại Công ty Điều hành Hướng dẫn du lịch V

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Áp dụng Makerting - Mix trong hoạt động kinh doanh lữ hành tại Công ty Điều hành Hướng dẫn du lịch Vinatour

    LỜI NÓI ĐẦU


    Từ sau Đại hội Đảng lần thứ VI (năm 1986) đất nước ta đă thực sự bước vào công cuộc đổi mới nền kinh tế, từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp chuyển sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần dưới sự quản lư của nhà nước. Chính sách mở cửa, hội nhập vào nền kinh tế và ngoại giao thế giới cùng với việc chuyển sang hệ thống kinh tế mới đă đem lại sự hoà nhập của nước ta với thế giới sau một thời gian dài khép kín. Quan hệ kinh tế, ngoại giao Việt Nam muốn làm bạn với Tất cả các nước trên thế giới đă làm cho du khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng để t́m hiểu về phong tục tập quán văn hoá, thưởng ngoạn phong cảnh, nghỉ ngơi giải trí và kiếm cơ hội đầu tư. Mặt khác, từ kết quả của cuộc đổi mới nền kinh tế làm cho mức sống người dân tăng lên rơ rệt, đă làm xuất hiện nhu cầu du lịch ngày càng tăng. Chính những điều này thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển với tốc độ cao. Và tạo ra một thị trường kinh doanh du lịch đầy sôi động và gay gắt.
    Trong nền kinh tế thị trường với những quy luật riêng có của nó đ̣i hỏi những nhà kinh doanh phải nắm bắt vận dụng một cách đa dạng và linh hoạt các triết lư, thủ pháp, nghệ thuật kinh doanh mới có thể đứng vững và phát triển. Những triết lư quản trị, thủ pháp nghệ thuật kinh doanh đó là Makerting.
    Makerting là tác nhân quan trọng kết nối một cách có hiệu quả giữa nguồn lực của công ty và thị trường. Kết quả của việc kết nối này là tăng cường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên cơ sở đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường với khả năng của ḿnh. Đặc biệt đối với kinh doanh lữ hành th́ thu hút khách hàng là điều kiện sống c̣n của công ty do vậy hoạt động Makerting là vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh lữ hành của công ty. Tuy vậy hiểu đúng vai tṛ, chức năng, nhiệm vụ và vận dụng một cách có hiệu quả Makerting c̣n là một vấn đề. Và đó cũng là một nhân tố cơ bản quyết định thành công hay thất bại của một doanh nghiệp nói chung và một công ty lữ hành nói riêng. Nâng cao hiệu quả của hoạt động Makerting chính là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp .
    Thực tế hiện nay các cơ sở kinh doanh lữ hành của Việt Nam đă có sự ứng dụng Makerting trong kinh doanh nhưng phần lớn các công ty mới chỉ dừng ở mức độ ứng dụng các chiến lược bộ phận và hoạt động lẻ tẻ ở một vài chính sách như tuyên truyền, quảng cáo, giá cả, . Những hoạt động này nhiều khi rời rạc không đồng bộ và dẫn đến hiệu quả Makerting chưa cao, dẫn đến chi phí tốn kém.
    Xuất phát từ những suy nghĩ như vậy, qua thời gian thực tập, t́m hiểu và nghiên cứu ở Công ty Điều hành Hướng dẫn Du lịch Vinatour, em đă chọn đề tài:Áp dụng Makerting - Mix trong hoạt động kinh doanh lữ hành tại Công ty Điều hành Hướng dẫn du lịch Vinatour.
    Đề tài bao gồm những nội dung sau:
    Chương I: Những vấn đề cơ bản về Makerting - Mix trong hoạt động kinh doanh lữ hành.
    Chương II: Hoạt động Makerting - Mix tại Công ty Điều hành Hướng dẫn du lịch Vinatour.
    Chương III: Một số kiến nghị và giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Makerting - Mix tại Công ty Điều hành Hướng dẫn du lịch Vinatour.
    V́ điều kiện hạn chế về thời gian, tài liệu cũng như kinh nghiệm thực tế mà nội dung đề tài lại rộng, dù cho có rất nhiều cố gắng, đề tài không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ư kiến đóng góp của các thầy cô, các bạn sinh viên cùng những người quan tâm.
    Để hoàn thành đề tài này em đă được sự giúp đỡ tận t́nh của thầy giáo Thạc sỹ Phạm Hồng Chương cùng các cán bộ nhân viên ở Công ty Vinatour. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quư báu đó!







    CHƯƠNG I

    NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ MAKERTING - MIX

    TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH

    I MỘT SỐ LƯ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH.

    Có hai cách nh́n nhận về khái niệm kinh doanh lữ hành.
    -Theo nghĩa rộng th́ lữ hành (Travel) bao gồm tất cả những hoạt động di chuyển của con người, cũng như những hoạt động liên quan đến sự di chuyển đó. Với một phạm vi đề cập như vậy th́ trong hoạt động du lịch có bao gồm yếu tố lữ hành, nhưng không phải tất cả các hoạt động lữ hành là du lịch. Tại các nước phát triển đặc biệt là tại các nước Bắc Mỹ th́ thuật ngữ lữ hành và du lịch (Travel and Tourism) được hiểu một cách tương tự như Du lịch. V́ vậy, người ta có thể sử dụng thuật ngữ lữ hành du lịch để ám chỉ các hoạt động đi lại và các hoạt động khác có liên quan tới các chuyến đi với mục đích du lịch.
    -Theo nghĩa hẹp: hoạt động lữ hành được hiểu là những hoạt động tổ chức các chương tŕnh trọn gói.
    -Theo định nghĩa của Tổng cục Du lịch Việt Nam: Kinh doanh lữ hành (Tour Operators business) là việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, thiết lập các chương tŕnh du lịch trọn gói hay từng phần, quảng cáo và bán các chương tŕnh này trực tiếp hay gián tiếp qua các trung gian hoặc văn pḥng đại diện, tổ chức thực hiện chương tŕnh và hướng dẫn du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành đương nhiên được phép tổ chức các mạng lưới đại lư lữ hành.
    1. Khái niệm về công ty lữ hành.

    Từ khái niệm về kinh doanh lữ hành, công ty lữ hành du lịch có thể định nghĩa như sau : Công ty lữ hành du lịch là một loại h́nh doanh nghiệp du lịch đặc biệt kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực tổ chức xây dựng, bán và thực hiện các chương tŕnh du lịch trọn gói cho khách du lịch ( tức là thực hiện ghép nối cung - cầu một cách có hiệu quả nhất). Ngoài ra các công ty lữ hành c̣n có thể tiến hành các hoạt động trung gian bán sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác đảm bảo phục các nhu cầu du lịch của khách từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng.
    Theo cách phân loại của Tổng cục Du lịch Việt nam th́ doanh ngiệp lữ hành gồm 2 loại: Công ty lữ hành nội địa và công ty lữ hành quốc tế
    Công ty lữ hành quốc tế có trách nhiệm xây dựng, bán các chương tŕnh du lịch trọn gói hoặc từng phần theo yêu cầu của khách để trực tiếp thu hút khách đến Việt Nam và đưa công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú ở Việt Nam đi du lịch nước ngoài, thực hiện các chương tŕnh du lịch đă bán hoặc đă kư hợp đồng, uỷ thác từng phần, trọn gói cho lữ hành nội địa.
    Công ty lữ hành nội địa có trách nhiệm xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các chương tŕnh du lịch nội địa nhận uỷ thác để thực hiện dịch vụ, chương tŕnh du lịch cho khách nước ngoài đă được các công ty lữ hành quốc tế đưa vào Việt Nam.
    Hiện nay có nhiều cách phân loại các công ty lữ hành khác nhau phụ thuộc vào đặc điểm của từng quốc gia có cách phân loại riêng. Ở Việt Nam căn cứ vào chức năng kinh doanh các công ty lữ hành được phân loại như sau:



    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE=width: 100%]
    [TR]
    [TD]CÔNG TY LỮ HÀNH
    DU LỊCH
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [​IMG][​IMG] ( Travel Agent / Tour Operators)


    [TABLE=align: left]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE=width: 100%]
    [TR]
    [TD]CÁC ĐẠI LƯ DU LỊCH
    ( Travel Agent )
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE=width: 100%]
    [TR]
    [TD]-CÁC CTLH
    -CÁC CTDL
    (Tour Operator- TO)
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




    [TABLE=align: left]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD=align: left][​IMG][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD=align: left][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]













    Sơ đồ 1: Phân loại các công ty lữ hành .

    Theo sơ đồ trên các loại doanh nghiệp lữ hành có chức năng nhiệm vụ như sau:
    - Các đại lư du lịch là những công ty lữ hành mà hoạt động chủ yếu của chúng là làm trung gian bán sản phẩm của các nhà cung cấp dịch vụ và hàng hoá du lịch chứ không có sản phẩm của chính ḿnh. Các đại lư du lịch có vai tṛ gần giống như các cửa hàng du lịch tại các nước phát triển b́nh quân cứ 15.000-20.000 dân có một đại lư du lịch, đảm bảo thuận tiện tới mức tối đa cho khách du lịch. Đối tượng phục vụ chủ yếu của các đại lư du lịch là khách du lịch địa phương.
    - Các đại lư du lịch bán buôn thường là các công ty lữ hành, có hệ thống các đại lư bán lẻ, điểm bán. Con số này có thể lên tới vài trăm và doanh số của các đại lư du lịch bán buôn lớn trên thế giới lên tới hàng tỷ USD. Các đại lư du lịch bán buôn mua sản phẩm của các nhà cung cấp với số lượng lớn có mức giá rẻ, sau đó tiêu thụ qua hệ thống bán lẻ với mức giá công bố phổ biến trên thị trường. Các đại lư bán lẻ có thể là những đại lư độc lập, đại lư độc quyền hoặc tham gia vào các chuỗi của các đại lư bán buôn. Các đại lư bán lẻ thường có quy mô nhỏ (từ 1-5 người). Các đại lư bán lẻ thường được đặt ra ở các vị trí giao thông thuận tiện và có quan hệ chặt chẽ gắn bó trực tiếp với khách du lịch. Các điểm bán thường do các công ty hàng không, tập đoàn khách sạn đứng ra tổ chức và bảo lănh cho hoạt động.
    -Các công ty lữ hành (tại Việt Nam c̣n gọi là các công ty du lịch) hoạt động một cách tổng hợp trong hầu hết các lĩnh vực từ hoạt động trung gian tới du lịch trọn gói và kinh doanh tổng hợp. V́ vậy đối tượng phục vụ của các công ty lữ hành là tất cả các loại khách du lịch.
    -Các công ty lữ hành nhận khách được thành lập gần các vùng giầu tài nguyên du lịch, hoạt động chủ yếu là cung cấp các sản phẩm dịch vụ một cách trực tiếp cho khách du lịch do các công ty lữ hành gửi khách chuyển tới.
    -Các công ty lữ hành gửi khách thường tập trung ở các nước phát triển có quan hệ trực tiếp gắn bó với khách du lịch. Sự phối hợp giữa các công ty du lịch gửi khách và nhận khách là xu thế phổ biến trong kinh doanh lữ hành du lịch. Tuy nhiên, những công ty, tập đoàn du lịch lớn thường đảm nhận cả hai khâu nhận khách và gửi khách. Điều đó có nghĩa các công ty này trực tiếp khai thác các nguồn khách và đảm đảm nhận cả việc tổ chức thực hiện các chương tŕnh du lịch. Đây là mô h́nh kinh doanh của các công ty du lịch tổng hợp với quy mô lớn.
    Ngoài ra, căn cứ vào phạm vi hoạt động người ta c̣n phân chia thành các công ty lữ hành nội địa và các công ty lữ hành quốc tế.
    Công ty lữ hành quốc tế là những công ty lữ hành có chức năng tiến hành mọi hoạt động để tổ chức những chương tŕnh du lịch không giới hạn trong phạm vi quốc gia và trên phạm vi quốc tế.
    Công ty lữ hành nội địa là những công ty lữ hành có chức năng khai thác và tổ chức những chương tŕnh du lịch trong phạm vi lănh thổ quốc gia.
    2. Quan hệ giữa công ty lữ hành gửi khách và công ty lữ hành nhận khách và các hoạt động Marketing

    Hoạt động Marketing có vai tṛ rất quan trọng là nền tảng định hướng cho toàn bộ các hoạt động khác trong kinh doanh lữ hành. Các doanh nghiệp đă coi và sử dụng Marketing như một công cụ quan trọng để quản lư quá tŕnh kinh doanh và sử dụng nó để phục cho việc xác định chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Một quá tŕnh Marketing hữu hiệu thường được bắt đầu bằng việc phát hiện, nghiên cứu cho đến việc thoả măn tối đa nhu cầu của thị trường.
    Sự phối hợp giữa công ty lữ hành gửi khách và công ty lữ hành nhận khách trong quá tŕnh phục vụ khách:
    *Đối với công ty lữ hành gứi khách: Hoạt động kinh doanh của công ty bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường để t́m ra nhu cầu của khách du lịch. Công việc này do pḥng thị trường tiến hành.
    Nắm bắt được nhu cầu của khách du lịch, pḥng thị trường liên hệ vói các công ty nhận khách có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách. Công ty yêu cầu các công ty lữ hành nhận khách này lên chương tŕnh rồi cùng tham gia hoàn thiện chương tŕnh cùng với các yêu cầu về chất lượng, giá cả. Cũng có thể công ty gửi khách lên chương tŕnh khung rồi để công ty nhận khách hoàn thiện và thông qua. Sau khi chương tŕnh và giá cả, công ty (pḥng thị trường) tiến hành các biện pháp quảng cáo, thu hút khách du lịch.
    Công việc tiếp theo là của bộ phận điều hành với nhiệm vụ thực hiện việc gửi khách và giám sát việc thực hiện hợp đồng của công ty nhận khách.
    *Đối với công ty lữ hành nhận khách: Qua nghiên cứu thị trường, nắm bắt được yêu cầu và sở thích của khách du lịch ở các thị trường khác nhau, công ty (bộ phận thị trường) thực hiện việc xây dựng chương tŕnh rồi thực hiện việc chào hàng cho các công ty gửi khách. Cũng có thể việc xây dựng chương tŕnh do các công ty gửi khách yêu cầu và xây dựng khung.
    Khi có khách, bộ phận thị trường trực tiếp làm việc với công ty lữ hành gửi khách để thống nhất cụ thể chương tŕnh rồi đưa xuống bộ phận điều hành. Bộ phận điều hành đặt chỗ với các cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ và đúng chương tŕnh.
    Pḥng điều hành yêu cầu pḥng hướng dẫn điều động hướng dẫn viên hoặc trực tiếp điều động và thông qua hướng dẫn viên giải quyết mọi phát sinh trong quá tŕnh đoàn đi.
    Như vậy, đặc trưng hoạt động Marketing của công ty lữ hành gửi khách là hướng tới khách du lịch. C̣n đặc trưng hoạt động Marketing của công ty lữ hành nhận khách là nhằm hướng tới công ty lữ hành gửi khách. Được thể hiện qua sơ đồ sau:

    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE=width: 100%]
    [TR]
    [TD]KDL
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE=width: 100%]
    [TR]
    [TD]CTLH
    GK

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE=width: 100%]
    [TR]
    [TD]CTLH
    NK

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE=width: 100%]
    [TR]
    [TD]TNDL
    SPDL

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    CS Marketing CS Marketing

    [TABLE=align: left]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD=colspan: 2][/TD]
    [TD=align: left][​IMG][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD=align: left][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD=align: left][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



    3. Hệ thống sản phẩm của các công ty lữ hành.

    Sự đa dạng trong hoạt động lữ hành du lịch là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự phong phú, đa dạng của các sản phẩm cung ứng cửa công ty lữ hành.
    3.1 Các dịch vụ trung gian
    Các công ty lữ hành trở thành một mắt xích trong các kênh phân phối của các nhà sản xuất, cung cấp các sản phẩm dịch vụ. Các công ty lữ hành bán sản phẩm của các nhà cung cấp này trực tiếp hoặc gián tiếp đối với khách du lịch. Sản phẩm dịch vụ trung gian chủ yếu do các đại lư du lịch cung cấp.
     
Đang tải...