Tiểu Luận Áp dụng lý thuyết thông tin bất cân xứng đối với thị trường sữa bột tại trung quốc

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU . 1

    Chương 1 - CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2
    1.1. Khái niệm về thông tin bất cân xứng:. 2
    1.2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng thông tin bất cân xứng:. 2
    1.3. Hậu quả của thông tin bất cân xứng:. 3
    1.3.1. Lựa chọn ngược. 3
    1.3.2. Rủi ro đạo đức. 3
    1.3.3. Vấn đề người uỷ quyền – người thừa hành. 3
    1.4. Các biện pháp khắc phục tình trạng thông tin bất cân xứng. 4
    1.4.1. Cơ chế phát tín hiệu. 4
    1.4.2. Cơ chế sàng lọc. 4
    1.4.3. Cơ chế giám sát 5
    Chương 2 - TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG SỮA BỘT TẠI TRUNG QUỐC 5
    Chương 3 – NHỮNG HẬU QUẢ CỦA THÔNG TIN BẤT CÂN XỨNG ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG SỮA TẠI TRUNG QUỐC 6
    3.1. Lựa chọn ngược:. 6
    3.2. Rủi ro đạo đức:. 8
    3.3. Vấn đề người uỷ quyền – người thừa hành:. 9
    Chương 4 - ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG THÔNG TIN BẤT CÂN XỨNG ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC 10
    4.1. Cơ chế phát tín hiệu 10
    4.2. Cơ chế sàng lọc. 10
    4.3. Cơ chế giám sát. 11
    KẾT LUẬN 12
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 13




    LỜI MỞ ĐẦU
    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD="align: left"] Đ
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    ời sống con người ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng các loại hàng hoá cũng ngày một nâng cao. Trong đó, sữa bột là một mặt hàng cần thiết và quan trọng cho chế độ dinh dưỡng hàng ngày của người tiêu dùng. Nhu cầu sử dụng sữa bột của người dân ngày càng tăng về số lượng cũng như những đòi hỏi về chất lượng cũng ngày càng tăng. Để đáp ứng những nhu cầu đó, nhiều mặt hàng sữa bột đa dạng về nhãn hiệu, mẫu mã và chất lượng ra đời. Điều này sẽ gây ra sự bối rối cho người tiêu dùng trong việc chọn lựa loại sữa bột thích hợp cho gia đình. Không những thế, thị trường sữa bột còn tồn tại những mặt hàng kém chất lượng, không đảm bảo về dinh dưỡng được che đậy kín đáo và khéo léo từ phía nhà sản xuất. Các nhà sản xuất hiểu rất rõ sản phẩm của mình, trong khi đó người tiêu dùng lại nắm giữ rất ít thông tin. Do đó, thông tin bất cân xứng xuất hiện là một điều hiển nhiên trên thị trường sữa bột. Hiện tượng này làm cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm không thích hợp hay thậm chí là gây nguy hại đến sức khoẻ của gia đình. Chính vì vậy, bằng phương pháp phân tích và tổng hợp, nhóm chúng em tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu về thực trạng thông tin bất cân xứng trong thị trường sữa bột mà cụ thể là tại Trung Quốc. Từ đó, nhóm chúng em đề xuất các giải pháp giúp cân xứng thông tin giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như giúp cho sự phát triển bền vững và hiệu quả của thị trường sữa bột hiện nay.

    Trong quá trình nghiên cứu, những sai sót là điều khó tránh khỏi. Chúng em rất mong có sự đóng góp của thầy cô và các bạn.
    Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy Nguyễn Trần Sỹ đã hướng dẫn chúng em hoàn thành đề tài này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...