Tiểu Luận Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 trong doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước

Thảo luận trong 'Đầu Tư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do
    Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế ban hành có thể áp dụng cho mọi đối tượng.
    Việc áp dụng ISO 9000 vào doanh nghiệp đã tạo được cách làm việc khoa học,
    loại bỏ được nhiều thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian và giảm chi phí, đồng
    thời làm cho năng lực trách nhiệm cũng như ý thức của CBCNV nâng lên rõ
    rệt. Chính nhờ những tác dụng ấy mà ISO 9000 hiện nay được xem là một
    trong những giải pháp hay nhất, cần thiết nhất để nâng cao năng lực bộ máy
    quản lý doanh nghiệp.
    Trong “Ba chương trình lớn” của Tập đoàn CNTT thời gian tới có đoạn
    . đưa trình độ quản lý và trình độ công nghệ phát triển lên một bước
    mới, coi đó là nhân tố cơ bản để làm cho Tập đoàn đi vào thời kỳ sản xuất
    kinh doanh lớn ”. để có một hệ thống quản lý hiện đại nhiều công ty, nhà
    máy trong Tập đoàn đã xây dựng và áp dụng Hệ thống QLCL ISO 9000 trong
    bộ máy quản lý của mình . Nhưng còn rất nhiều các cơ quan, xí nghiệp vẫn còn
    lúng túng trong việc triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO
    9000 trong doanh nghiệp . Sau đây tôi xin trình bày “Nội dung và trình tự áp
    dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 trong các doanh nghiệp và cơ quan
    quản lý nhà nước” để các bạn tham khảo.

    1.ISO là gì ?
    ISO là một tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa , ra đời và hoạt động từ ngày
    23/2/1947. ISO có tên đầy đủ là :
    “THE INTERNATIONAL ORGANNIZATION FOR TANDARDIZATION”
    Các thành viên của nó là các Tổ chức tiêu chuẩn quốc gia của hơn một
    trăm nước trên thế giới .Trụ sở chính của ISO đặt tại Geneve (Thụy sỹ). Ngôn
    ngữ sử dụng là tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha.
    ISO là một tổ chức phi chính phủ . Nhiệm vụ chính của tổ chức này là
    nghiên cứu xây dựng, công bố các tiêu chuẩn (không có giá trị pháp lý bắt buộc
    áp dụng) thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau .
    ISO có trên 120 thành viên .Việt Nam là thành viên chính thức từ năm
    1977 và là thành viên thứ 72 của ISO. Cơ quan đại diện là Tổng cục tiêu chuẩn
    - Đo lường - Chất lượng.

    2. Lịch sử hành thành.
    ISO 9000 là một bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng, được ban
    hành chính thức năm 1987, nhưng thực tế nó đã được hình thành từ rất lâu sau
    đại chiến 2 ở Anh Quốc và các nước Châu Âu khác cũng như Bắc Mỹ.
    Năm 1955, Hiệp ước Bắc Đại tây dương đưa ra các tiêu chuẩn về chất
    lượng cho tàu APOLO của Nasa, máy bay Concorde của Anh- Pháp
    Năm 1969 Anh, Pháp thừa nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn quốc phòng với
    các hệ thống đảm bảo chất lượng của người thầu phụ thuộc vào các thành viên
    của NATO.
    Năm 1972, Viện tiêu chuẩn Anh ban hành tiêu chuẩn BS 4891 – Hướng
    dẫn đảm bảo chất lượng.
    Năm 1979, Viện tiêu chuẩn Anh ban hành tiêu chuẩn BS 5750 – Tiền thân
    của ISO 9000.
    Năm 1087, ISO công bố lần đầu tiên bộ ISO 9000 khuyến cáo áp dụng
    trong các nước thành viên và trên toàn thế giới.
    Năm 1994, Bộ ISO 9000 được tu chỉnh lại và bổ xung thêm một số tiêu
    chuẩn mới.
    Năm 2000, Bộ ISO 9000 được tu chỉnh nói trên lại được sửa đổi lần nữa
    và ban hành.

    3. ISO 9000 phiên bản 2000
    Bộ ISO 9000 : 2000 bao gồm 4 bộ tiêu chuẩn chủ yếu như sau :
    - Bộ ISO 9000 : 2000 mô tả cơ sở của hệ thống quản lý chất lượng và giải
    thích các thuật ngữ.
    - Bộ ISO 9001: 2000 quy định những yêu cầu cơ bản của hệ thống quản lý
    chất lượng của một tổ chức thay cho các bộ ISO 9001/9002/9003:94.
    - Bộ ISO 9004 : 2000 hướng dẫn cải tiến việc thực hiện hệ thống quản lý
    chất lượng.
    - Bộ ISO 19011 : 2001 hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và
    hệ thống quản lý môi trường.
    Đối với nước ta hiện nay bộ ISO được coi như là một quy trình công nghệ
    quản lý mới, giúp cho mỗi tổ chức có khả năng tạo ra sản phẩm (dịch vụ) có
    chất lượng thảo mãn lợi ích khách hàng . Bộ ISO 9000 có thể được áp dụng cho
    bất kỳ một loại hình tổ chức nào (doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, cơ
    quan hành chính ). Chính vì vậy, mỗi một nước, mỗi ngành phải có sự nhận
    thức vận dụng cho phù hợp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...