Luận Văn Áp dụng dịch vụ hỗ trợ sau cho vay nhằm nâng cao khả năng thu nợ của Ngân hàng thương mại cổ phần cá

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Cho vay luôn chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động kinh doanh của NHTM, cho vay là hoạt động đem lại nguồn thu chủ yếu của NHTM đặc biệt là các NHTMVN và VPBank không phải là một ngoại lệ, song cho vay mới chỉ là “điều kiện cần”, “điều kiện đủ” là phải thu hồi nợ. Chỉ thu đủ nợ - cả gốc và lãi - thì hoạt động kinh doanh của ngân hàng mới có thể được coi là hiệu quả. Muốn vậy, các khâu của hoạt động cho vay phải được thực hiện một cách trôi chảy theo những nguyên tắc nhất định để bảo đảm cho NHTM thu hồi được cả gốc và lãi khi hết thời hạn cho vay.
    Thực trạng hoạt động cho vay hiện nay cho thấy khả năng thu nợ chưa cao: nợ quá hạn, khó đòi, mất vốn và xoá nợ luôn và là một trong những nguy cơ đe doạ hiệu quả kinh doanh của các NHTM. Áp lực cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng tăng, đặc biệt sau khi hội nhập. Trong bối cảnh đó, các NHTM phải nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh, phải có doanh số cho vay cao và khả năng thu nợ tốt.
    Vì vậy, đây chính là lý do mà tác giả chọn đề tài "Áp dụng dịch vụ hỗ trợ sau cho vay nhằm nâng cao khả năng thu nợ của Ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh - VPBank " để nghiên cứu và tìm ra những yêu cầu của thực tiễn hoạt động VPBank cũng như các NHTMVN nói chung hiện nay.
    Đối tượng nghiên cứu trong bài viết là hoạt động cho vay và dịch vụ hỗ trợ sau cho vay đối với khách hàng của các NHTM.
    Phạm vi nghiên cứu:Về mặt lý luận, đề tài tập trung nghiên cứu chủ yếu về hoạt động cho vay và dịch vụ hỗ trợ sau cho vay. Các mặt hoạt động khác của NHTM như: tăng cường quản lý hoạt động cho vay, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ cho vay, các dịch vụ thanh toán, môi giới, tiện ích, v.v , cũng sẽ được đề cập song không phải là trọng tâm nghiên cứu. Về mặt thực tiễn, đề tài sử dụng số liệu và tài liệu của VPBank từ năm 2003-2006.
    Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học, bao gồm:
    - Phương pháp thống kê.
    - Phương pháp phân tích, tổng hợp và so sánh.
    - Phương pháp chuyên gia.
    - Phương pháp quy nạp.
    Nhằm đạt mục đích nghiên cứu nói trên, kết cấu của bài viết ngoài phần mở đầu, phần kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, nội dung chính sẽ bao gồm 3 Chương như sau:
    - Chương I: Dịch vụ hỗ trợ sau cho vay và khả năng thu nợ của ngân hàng thương mại.
    - Chương II: Thực trạng hoạt động cho vay, thu nợ và cung cấp dịch vụ hỗ trợ sau cho vay của Ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh - VPBank
    - Chương III: Giải pháp áp dụng dịch vụ sau cho vay nhằm tăng cường khả năng thu nợ của Ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh - VPBank.
    Do thời gian và điều kiện tiếp cận với chi nhánh ngân hàng VPBank có giới hạn, hơn nữa kiến thức, kinh nghiệm trong vấn đề nghiên cứu còn hạn chế nên trong phạm vi của luận văn chỉ phản ánh, phân tích một phần nào đó về các hoạt động và dịch vụ hỗ trợ sau cho vay của VPBank qua các năm 2003 – 2006 và một số biện pháp chủ yếu nhằm áp dụng hiệu quả các dịch vụ này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...