Tiểu Luận áp dụng dạy lồng ghép chương trình pokemon cùng em học an toàn giao thông nhằm nâng cao chất lượng

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    2-Đặt vấn đề:
    Năm học 1998-1999 Bộ giáo dục đưa môn An toàn giao thông (ATGT) vào chương trình giáo dục và trở thành một môn học chính thức trong nhiều năm gần đây. Hiện nay cả năm khối lớp đang thực hiện chương trình giáo dục ATGT của Bộ, nhằm giáo dục học sinh hiểu biết về luật giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng cho các em, đây cũng là vấn đề mà phụ huynh học sinh hết sức quan tâm.Để góp phần giảm tai nạn giao thông thì chính những em học sinh sẽ là những tuyên truyền viên hết sức có tác dụng. Chính vì thế mà tôi đã chọn đề tài nghiên cứu này,và đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 1/3 tôi đang phụ trách.
    Đặc biệt đối với lớp một ngoài chương trình, sách giáo khoa và các phương tiện thiết bị giảng dạy ATGT do Bộ giáo dục biên soạn và cung cấp. Từ năm học 2005-2006 để giúp học sinh học tốt hơn phần giáo dục ATGT, Vụ giáo dục tiểu học phối hợp với Uỷ ban ATGT Quốc gia, quỹ Toyota Việt Nam biên soạn cuốn truyện tranh “Pokemon cùng em học ATGT”. Nội dung kiến thức về ATGT trong cuốn sách này được tác giả chuyển đến các em thông qua các câu chuyện và tình huống cụ thể cùng với hai nhân vật mà các em yêu mến Pikachu và Meoth.
    Tháng 9, tháng 10 năm 2007 Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam, Phòng giáo dục thành phố Tam Kỳ đã tập huấn và triển khai chương trình dạy lồng ghép Pokemon vào chương trình giáo dục ATGT, được tham gia tập huấn và được sự chỉ đạo của bộ phận chuyên môn cộng với điều kiện của trường, năm học này tôi đã mạnh dạn áp dụng dạy lồng ghép hai chương trình và bước đầu phần nào đem lại sự khả quan trong việc dạy an toàn giao thông cho học sinh.
    3-Cơ sở lý luận:
    Như chúng ta đã biết tai nạn giao thông, đặc biệt tai nạn giao thông đường bộ đã gây ra những thiệt hại to lớn về người, tài sản của nhà nước và nhân dân đang là vấn đề xã hội hết sức bức xúc, nghiêm trọng đòi hỏi Nhà nước phải tập trung hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các giải pháp đồng bộ để nhanh chóng kiềm chế tai nạn giao thông.
    4-Cơ sở thực tiễn:
    Có thêm chương trình tài liệu, phương tiện dạy học là điều rất cần thiết đối với giáo viên giảng dạy nhưng đây cũng là nỗi lo, đặt ra cho giáo viên lớp một những suy nghĩ: Làm sao sử dụng phát huy được các tài liệu này, sử dụng hai cuốn sách, hai chương trình này cho phù hợp, không chồng chéo trùng lặp, không gây khó khăn cho học sinh khi sử dụng sách trong tiết học và đem lại hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục ATGT cho học sinh?
    5-Nội dung nghiên cứu:
    Từ tình hình thực tiễn như trên, tôi đã cố gắng tìm nhiều biện pháp để thực hiện dạy lồng ghép nhằm đem lại hiệu quả cao qua các tiết ATGT. Qua quá trình thực hiện tôi nhận thấy rằng để đem lại hiệu quả qua cần phải áp dụng các biện pháp sau:
    Biện pháp 1: Giáo viên phải nắm mục tiêu chung Giáo dục ATGT
    1- Làm cho học sinh có hiểu biết, có ý thức tuân theo những quy định cơ bản trong luật giao thông đường bộ để phòng, tránh tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng và giữ gìn an toàn xã hội.
    2- Dạy cho học sinh có một số kĩ năng cơ bản, cần thiết khi tham gia giao thông; hình thành thói quen chấp hành theo luật giao thông, có thái độ không đồng tình với những hành vi vi phạm luật giao thông.
    3- Hướng dẫn học sinh biết phòng tránh tai nạn giao thông khi đi trên đường phố có các tình huống phức tạp, biết lựa chọn đường đi đảm bảo an toàn.
    Sau khi nắm được mục tiêu bài học tôi nghiên cứu, tham khảo lại nội dung hai chương trình được lồng ghép mà cô giáo Thanh Hữu đã nêu lên trong đợt tập huấn:
    Biện pháp 2 : Nắm lại nội dung lồng ghép
    Bài 1: Pokemon lồng ghép vào bài 3 - Đèn tín hiệu giao thông
    Hoạt động 2: (tiết 1) - Đèn tín hiệu giao thông
    Bài 2: Pokemon lồng ghép vào bài 5: Đi bộ sang đường an toàn
    Hoạt động 2: Tiết 1 (An toàn khi sang đường nơi có vách đi bộ qua đường)
    Bài 3, 4 lồng ghép vào bài 2: Tìm hiểu đường phố
    Hoạt động 1: Tiết 4 (ôn tập)
    Hoạt động 3: Tiết 4 (ôn tập)
    Bài 5, 6 lồng ghép vào bài 1: An toàn và nguy hiểm
    Hoạt động 1: Tiết 5 (ôn tập)
    Hoạt động 3: Tiết 5 (ôn tập)
    Trên cơ sở lồng ghép như thế, tôi đã suy nghĩ áp dụng các phương pháp và hình thức giảng dạy như thế nào cho cho phù hợp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...