Chuyên Đề Ảnh hưởng của tính thời vụ đến hoạt động kinh doanh lữ hành và các giải pháp khắc phục

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Ảnh hưởng của tính thời vụ đến hoạt động kinh doanh lữ hành và các giải pháp khắc phục

    Lời mở đầu

    Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, thu nhập của người dân càng cao, đời sống ngày càng được cải thiện, con người có xu hướng đi du lịch nhiều hơn, chính vì thế du lịch hiện nay đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều nước, trong đó có Việt Nam.
    Du lịch phát triển góp phần giải quyết việc làm cho một số lượng lớn lao động, giúp quảng bá hình ảnh của đất nước rộng rãi trên trường quốc tế tạo điều kiện thu hút đầu tư để phát triển các ngành khác. Ngoài ra, du lịch còn giúp giữ gìn và phát triển các truyền thống văn hóa, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
    Tính thời vụ là một hiện tượng nổi bật trong hoạt động kinh doanh du lịch. Tính thời vụ được hiểu là sự mất cân đối về “cung” và “cầu” du lịch trong một không gian cụ thể như một hiện tượng của du lịch và được thể hiện ở sự thay đổi số lượng khách, mức chi tiêu của khách, lao động trong du lịch và tính hấp dẫn của điểm du lịch. Tính mùa vụ gây nên những khó khăn trong kinh doanh du lịch, duy trì đội ngũ cán bộ, giảm hiệu quả đầu tư và gây nên những rủi ro hoặc tạo nên sự quá tải về cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch trong mùa du lịch và ngược lại sự lãng phí cơ sở vật chất trong mùa vắng khách.
    Hoạt động kinh doanh lữ hành chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong kinh doanh du lịch, nó là cầu nối giữa cung và cầu du lịch, giúp đưa thông tin từ nhà cung cấp đến với khách hàng. Là một phần của kinh doanh du lịch, kinh doanh lữ hành cũng chịu ảnh hưởng rất lớn của tính thời vụ. Điều này đang làm đau đầu các nhà quản lý, hoạch định chính sách và các nhà doanh nghiệp. Nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng đến tính thời vụ nhằm tìm ra các giải pháp hợp lý làm khắc phục những tác động bất lợi đó để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
    Chính vì tính cấp thiết đó nên em chọn đề tài : “Ảnh hưởng của tính thời vụ đến hoạt động kinh doanh lữ hành và các giải pháp khắc phục”.

    Kết cấu của đề tài gồm 2 chương:
    Chương I: Những vấn đề cơ bản về hoạt động kinh doanh lữ hành và tính thời vụ trong hoạt động kinh doanh lữ hành.
    Chương II: Ảnh hưởng của tính thời vụ đến hoạt động kinh doanh lữ hành và các giải pháp khắc phục


    MỤC LỤC

    Lời mở đầu 1

    Chương I Những vấn đề cơ bản trong hoạt động kinh doanh lữ hành và tính thời vụ trong hoạt động kinh doanh lữ hành 3
    1.1. Khái quát về hoạt động kinh doanh lữ hành 3
    1.1.1. Định nghĩa về hoạt động kinh doanh lữ hành 3
    1.1.2. Nội dung hoạt động kinh doanh lữ hành 3
    1.1.2.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường và tổ chức thiết kế các chương trình du lịch3
    1.1.2.2. Tổ chức xúc tiến hỗn hợp, bán các chương trình du lịch 4
    1.1.2.3. Tổ chức thực hiện các chương trình du lịch 5
    1.1.3. Các yếu tố cung, cầu, sản phẩm và lao động trong kinh doanh lữ hành 6
    1.1.3.1. Nguồn cung trong hoạt động kinh doanh lữ hành 6
    1.1.3.2. Thị trường khách của kinh doanh lữ hành 7
    1.1.3.3. Hệ thống sản phẩm của kinh doanh lữ hành 9
    1.1.3.4. Lao động trong kinh doanh lữ hành 10
    1.2. Tính thời vụ trong hoạt động kinh doanh lữ hành 11
    1.2.1. Khái niệm, đặc điểm của tính thời vụ 11
    1.2.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến tính thời vụ du lịch 13
    1.1.2.1. Nhân tố mang tính tự nhiên 13
    1.1.2.2. Nhân tố mang tính kinh tế - xã hội 14
    1.1.2.3. Nhân tố mang tính tâm lý 17
    1.2.3. Tính thời vụ trong kinh doanh lữ hành 18
    1.2.3.1. Đặc điểm thời vụ trong kinh doanh lữ hành : 18
    1.2.3.2. Đặc trưng thời vụ trong kinh doanh lữ hành tại Việt Nam : 19

    Chương II Ảnh hưởng của tính thời vụ đến hoạt động kinh doanh lữ hành và các giải pháp khắc phục 20
    2.1. Ảnh hưởng của tính thời vụ trong hoạt động kinh doanh lữ hành 20
    2.1.1. Gây khó khăn trong việc tìm nguồn cung 20
    2.1.2. Ảnh hưởng đến việc khai thác các chương trình du lịch và chất lượng chương trình du lịch 21
    2.1.2.1 Ảnh hưởng đến việc khai thác 21
    2.1.2.2 Ảnh hưởng đến chất lượng 22
    2.1.3. Ảnh hưởng đến việc tổ chức và sử dụng nguồn nhân lực 23
    2.1.4. Ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế trong kinh doanh 24
    2.2. Một số giải pháp khắc phục tính thời v ụ trong hoạt động kinh doanh lữ hành 24
    2.2.1. Giữ ổn định nguồn cung24
    2.2.2. Khắc phục ảnh hưởng bất lợi đến chất lượng phục vụ26
    2.2.3. Khắc phục ảnh hưởng trong tổ chức và sử dụng nguồn nhân lực . 26
    2.2.4. Các biện pháp thu hút khách ngoài vụ chính 27

    Kết luận


     
Đang tải...