Luận Văn ảnh hưởng của phương pháp giảng dạy đến động cơ học tập của học sinh trường ptdtnt - thpt tỉnh trà v

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    NỘI DUNG TRANG

    PHẦN I

    KẾT QUẢ TÌM HIỂU TÌNH HÌNH CHUNG

    VỀ GIÁO DỤC CỦA ĐỊA PHƯƠNG VÀ NHÀ TRƯỜNG 1

    1.1. Tình hình Giáo dục của tỉnh Trà Vinh 1

    1.2. Các hoạt động trong tỉnh Trà Vinh 2

    1.3. Những thành tích nổi bật trong năm 3

    PHẦN II CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM 4

    2.1. Sinh hoạt 15 phút đầu giờ và các tiết quản nhiệm 6

    2.2. Thăm lớp 10

    2.3. Các hoạt động khác 11

    PHẦN III

    KẾT QUẢ PHỐI HỢP TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC 14

    PHẦN IV

    BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN BÀI TẬP NGHIÊN CỨU 29

    Lý do chọn đề tài 29

    Chương I. Tìm hiểu chung về trường PTDTNT - THPT tỉnh Trà Vinh 16

    1.1. Sơ lược tình hình giáo dục của trường 31

    1.1.1. Đặc điểm chung về tình hình giáo dục của trường 31

    1.1.2. Đặc điểm học sinh trường PTDTNT - THPT tỉnh Trà Vinh 33

    1.2.3 Một số vấn đề cơ bản về đội ngũ Giáo viên 34

    Chương II. Một số khái niệm cơ bản 36

    2.1. Hoạt động dạy, hoạt động học 36

    2.2. Khái niệm động cơ học tập 36

    2.3. Quá trình hình thành động cơ học tập 36

    2.4. Vai trò của động cơ đối với hoạt động học tập của học sinh 37

    Chương III. Phương pháp dạy học ảnh hưởng đến động cơ học tập

    của học sinh trường PTDTNT - THPT tỉnh Trà Vinh 38

    3.1. Phương pháp đọc chép 42

    3.2. Phương pháp thuyết trình kết hợp giáo án điện tử 43

    3.3. Phương pháp thực hành thực tế 44

    3.4. Phương pháp đặt câu hỏi để học sinh thuyết trình 45

    3.5. Phương pháp đóng vai 45

    Chương IV. Một số đề xuất kiến nghị 49

    4.1. Đổi mới phương pháp dạy học 49

    4.1.1. Tìm hiểu về phương pháp dạy học mới 49

    4.1.2. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học 52

    4.2. Đề xuất kiến nghị 54

    4.2.1. Từ phía nhà trường 54

    4.2.2. Từ phía giáo viên 54

    4.2.3. Từ bản thân học sinh 55

    4.2.4. Nguyên tắc tạo động cơ học tập cho học sinh 55

    KẾT LUẬN 58

    THAY LỜI KẾT 59

    PHỤ LỤC 60

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 65


    NỘI DUNG BÁO CÁO THỰC TẬP CÁ NHÂN

    PHẦN I:

    KẾT QUẢ TÌM HIỂU TÌNH HÌNH CHUNG

    VỀ GIÁO DỤC CỦA ĐỊA PHƯƠNG VÀ NHÀ TRƯỜNG

    1.1. Tình hình Giáo dục của tỉnh Trà Vinh

     Về vị trí địa lý: Trà Vinh là một tỉnh vùng sâu, vùng xa của đồng bằng sông Cửu Long, nằm giữa sông Tiền Giang và Hậu Giang. Về điều kiện tự nhiên, tỉnh có 3 vùng sinh thái khác nhau: vùng ngọt hoàn toàn, vùng nước lợ và vùng nước mặn ngọt theo mùa. Tỉnh có diện tích đất tự nhiên là 229.510,8 ha, 104 xã - phường - thị trấn với dân số khoảng 1.000.933 người.

     Về kinh tế: Đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Người dân chủ yếu sống ở nông thôn (chiếm hơn 80%), kinh tế chủ yếu dựa vào chăn nuôi, làm nông nghiệp (nông, lâm, thủy sản).

    Lực lượng lao động của tỉnh phần lớn là lao động phổ thông không có chuyên môn kỹ thuật hoặc có nhưng không được đào tạo qua trường lớp chính quy. Số lao động chưa qua đào tạo nghề là 513.958 người chiếm 87,63% trên tổng số người lao động.

    Bình quân thu nhập đầu người rất thấp 50 USD/người/tháng. Điều này cho thấy nơi đây thu nhập của người dân thấp hơn 1 số tỉnh thành khác và vì vậy mức sống của người dân chưa được cải thiện. Đó là điều mà Tỉnh cần nâng cao mức thu nhập cũng như việc phát triển kinh tế ở tại tỉnh thành, địa phương mình. Hiện tại tỉnh đang đầu tư vào hạ tầng cơ sở ở khu công nghiệp nhằm thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, với mục tiêu giải quyết việc làm cho người lao động.

     Về văn hóa - xã hội: Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nơi đây khá phong phú. Tỉnh có nhiều đạo giáo như Phật giáo Nam tông, Phật giáo Bắc tông, Thiên chúa, Cao đài, rất đông người theo đạo Phật với 343 cơ sở thờ tự tôn giáo, trong đó có 141 chùa Phật của đồng bào dân tộc Khmer.

     Về giáo dục: Cùng với việc tăng quy mô, mạng lưới trường lớp đã được phát triển ở các địa bàn trong tỉnh, kể cả vùng sâu, vùng có đồng bào dân tộc Khmer.

    Mục tiêu phổ cập Giáo dục Tiểu học và xóa mù chữ đã được thực thiện. Phổ cập Trung học cơ sở đã cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2007. Phong trào vừa học vừa làm ngày càng phát triển trong đời sống xã hội.

    Về hệ thống trường lớp: ngành Mầm non có 100 đơn vị, Tiểu học 215 đơn vị, THCS 91 đơn vị, THPT 27 đơn vị, Phổ thông DTNT 7 đơn vị, Trung tâm Giáo dục thường xuyên 08 đơn vị, trường Trung cấp chuyên nghiệp 01 đơn vị, trường Cao đẳng địa phương 2 đơn vị và 01 trường Đại học Trà Vinh.

    Số lượng và mạng lưới trường lớp hiện có đủ đáp ứng nhu cầu phổ cập trung học nhưng chưa đủ để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn lực lao động chất lượng cao và học nghề của nhân dân.

    Đội ngũ giáo viên: Các trường chưa đủ số lượng Giáo viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực có trình độ kỹ thuật, kỹ năng nghề nghiệp cho nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2020 - 2020.

    Đánh giá chung về số lượng:

    - Về lĩnh vực giáo dục: với số lượng đội ngũ cán bộ quản lý của sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, và đội ngũ CBQL - GV các trường học hiện có, ngành Giáo dục có đủ nhân lực đáp ứng yêu cầu của chiến lược phát triển Giáo dục ở bậc học phổ thông giai đoạn 2010 - 2020.

    - Về lĩnh vực Đào tạo: các trường chưa đủ số lượng Giáo viên đáp ứng yêu cầu nhân lực có đủ trình độ kỹ thuật, kỹ năng nghề nghiệp cho nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2010 - 2020.

    1.2. Các hoạt động trong tỉnh Trà Vinh

    Hoạt động chuyên môn:

    Phòng Giáo dục đã triển khai và thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong Giáo dục, vi phạm đạo đức nhà giáo và tình trạng học sinh không đạt chuẩn lên lớp”.

    Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình Giáo dục phổ thông, tạo sự đột phá trong quản lý công tác dạy học: phương pháp dạy, phương pháp học, phương pháp kiểm tra đánh giá Giáo dục

    Phòng đã thực hiện công tác phổ cập Giáo dục và công tác Giáo dục dân tộc cho học sinh thiểu số. Thực hiện công tác xây dựng đội ngũ cán bộ và quản lý giáo dục.

    Hiện tại, tỉnh đang chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về phẩm chất chính trị, đạo đức, đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ theo quy định.

    Tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ giáo viên, nhân viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thông qua các hình thức liên kết bồi dưỡng, cử đi học tập, tổ chức chuyên đề, tập huấn thông qua các hoạt động chuyên môn.

    Tiếp tục bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học sử dụng thiết bị, trong đó quan tâm đến việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học.

    1.3. Những thành tích nổi bật trong năm

    Số trường đạt chuẩn quốc gia có 11 trường (09 trường tiểu học, 02 trường THCS) trong năm học vừa qua phòng Giáo dục đã kiểm tra và đề nghị tỉnh công nhận thêm 03 trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia.

    Công tác huy động trẻ ra lớp ở các ngành học, bậc học đều hoàn thành, bậc học đều hoàn thành kế hoach kết thúc năm học, toàn thị xã 41997 hs/1257 lớp học tăng 166 học sinh và 20 lớp học so với năm học trước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...