Thạc Sĩ Ảnh hưởng của kiểm tra –đánh giá kết quả học tập đến phương pháp học của sinh viên ở một số trường đ

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Nhu Ely, 2/3/14.

  1. Nhu Ely

    Nhu Ely New Member

    Bài viết:
    1,771
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN VĂN THẠC SĨ

    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN 1
    LỜI CẢM ƠN .2
    DANH MỤC VIẾT TẮT 5
    DANH MỤC CÁC BẢNG 6
    DANH MỤC CÁC HÌNH .7
    MỞ ĐẦU .8
    1. Lý do chọn đề tài 8
    2. Mục đích nghiên cứu 9
    3. Ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn của đề tài .10
    4. Phạm vi nghiên cứu của đề tài .10
    5. Phương pháp nghiên cứu .11
    6. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu 11
    7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .12
    8. Cấu trúc của luận văn 13
    Chương 1. TỔNG QUAN .14
    Chương 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN
    .23
    2.1. Một số khái niệm cơ bản trong KT-ĐG KQHT 23
    2.2. Một số khái niệm trong phương pháp học của SV 35
    2.3. Mô hình nghiên cứu về những ảnh hưởng của KT-ĐG KQHT
    đến phương pháp học của SV 43

    Chương 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. .49
    3.1.Thiết kế nghiên cứu .49
    3.2. Thiết kế công cụ đo lường 50
    4
    3.3. Đặc điểm mẫu nghiên cứu 52
    Chương 4. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .57
    4.1. Khảo sát các mức độ ảnh hưởng của KT-ĐG KQHT đến phương
    pháp học tập của SV .57
    4.1.1. Ảnh hưởng của hình thức KT-ĐG KQHT đến phương pháp
    học 57
    4.1.2. Ảnh hưởng của phương pháp KT-ĐG KQHT đến phương
    pháp học .60
    4.1.3. Ảnh hưởng của nội dung KT-ĐG KQHT đến phương pháp
    học 62
    4.2. Kiểm định các GTNC qua hoạt động KT-ĐG KQHT của SV 67
    4.2.1. Hình thức KT-ĐG KQHT .67
    4.2.2. Phương pháp KT-ĐG KQHT 68
    4.2.2. Nội dung KT-ĐG KQHT 69
    4.3. Kiểm định các GTNC qua phương pháp học tập của SV 71
    4.3.1. Trước khi học 71
    4.3.2. Trong khi học 73
    4.3.3. Sau khi học 75
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .79
    1. Kết luận 79
    2. Khuyến nghị .81
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 82
    PHỤ LỤC 86

    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài

    Để thực hiện được những trọng trách, nhiệm vụ đối với đất nước, nền
    giáo dục nước ta cần phải được xây dựng và phát triển trên nền tảng chất
    lượng cao. Mặc dù, hiện nay giáo dục nước ta đã đạt được một số thành tựu
    nhất định như: xây dựng được một hệ thống giáo dục quốc dân tương đối
    hoàn chỉnh bao gồm nhiều bậc học và cấp học khác nhau (nhà trẻ mẫu giáo,
    tiểu học, THCS, THPT, TNCN, CĐ, ĐH và SĐH), quy mô giáo dục tăng
    nhanh, bước đầu đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội, chất lượng giáo dục có
    chuyển biến trên một số mặt, Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều yếu kém,
    hạn chế như: “yếu kém về chất lượng, mất cân đối về cơ cấu, hiệu quả giáo
    dục chưa cao, giáo dục chưa gắn bó chặt chẽ với thực tiễn, đào tạo chưa gắn
    liền với sử dụng, đội ngũ giáo viên còn yếu, cơ sở vật chất còn thiếu, chương
    trình, giáo trình, phương pháp giáo dục và công tác quản lý chậm đổi mới,
    một số hiện tượng tiêu cực, thiếu kỷ cương chậm được khắc phục”1.
    Theo quan điểm tiếp cận hệ thống, giáo dục là một hệ thống cân bằng
    động gồm nhiều nhân tố tác động qua lại lẫn nhau dựa trên những quy luật
    nhất định. Những nhân tố đó là môi trường xã hội, môi trường nhà trường,
    mục đích giáo dục, nội dung giáo dục, người dạy, người học, phương pháp
    dạy và học, phương tiện dạy học, công tác kiểm tra đánh giá, Công tác
    kiểm tra đánh giá cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo
    chuyển biến toàn diện về giáo dục và đào tạo.
    Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục đại
    học nói riêng, chúng ta cần tác động vào hai chủ thể chính là giảng viên
    (GV) – sinh viên (SV), làm tăng tính tích cực của chủ thể. Kiểm tra đánh giá
    kết quả học tập (KT-ĐG KQHT) cũng như phương pháp học của SV là hai
    thành phần trong mối quan hệ giữa GV và SV có quan hệ tác động ảnh
    hưởng qua lại lẫn nhau. Trong khuôn khổ một đề tài luận văn thạc sĩ, nghiên
    cứu chỉ đề cập đến những vấn đề trong mối quan hệ giữa KT-ĐG KQHT với
    phương pháp học tập của SV ở môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ
    nghĩa Mác-Lênin. Đây là môn học cung cấp cho SV những kiến thức cơ bản
    để hình thành thế giới quan, nhân sinh quan và phương pháp luận chung nhất
    để SV có thể tiếp cận các khoa học chuyên ngành được đào tạo. Vậy KT-ĐG
    KQHT ảnh hưởng như thế nào đến phương pháp học của SV? Mức độ ảnh
    hưởng như thế nào? Phương pháp học tập chủ yếu của SV hiện nay như thế
    nào? Phải chăng đánh giá thế nào thì SV học như thế vậy? KT-ĐG KQHT
    như thế nào để phù hợp và có thể góp phần giúp SV tích cực, chủ động trong
    học tập, học tốt môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin? Trả
    lời những câu hỏi này là mục đích tìm hiểu của chúng tôi trong nghiên cứu
    này. Và đây cũng là lý do chúng tôi chọn đề tài: “Ảnh hưởng của kiểm tra –
    đánh giá kết quả học tập đến phương pháp học của sinh viên ở một số
    trường đại học trên địa bàn TP.HCM”
    để nghiên cứu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...