Thạc Sĩ Ảnh hưởng của giáo dục nhà trường tới nhận thức của học sinh THPT về sức khỏe sinh sản

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    MỞ ĐẦU




    1. Lý do chọn đề tài


    Trong xu thế đổi mới con người Việt Nam vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế văn hoá, xã hộ i. Vấn đề con người là một trong những vấn đề luôn được xã hội coi trọng và quan tâm ở mọi thời đại. Trong giai đoạn đổi mới hiện nay của đất nước ta, việc coi trọng chất lượng cuộc sống của con người Việt Nam đã và đang trở thành mục tiêu, động lực của chiến lược phát triển kinh tế xã hộ i.
    Thanh thiếu niên là một lực lượng to lớn và nòng cốt của xã hộ i. Ở nước ta, lực lượng thanh thiếu niên chiếm phần nửa dân số. Đây là nguồn nhân lực chủ yếu của đất nước trong tương lai bởi vậy chăm sóc, giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên (SKSS VTN) không chỉ liên quan trực tiếp đến sự phát triển của mỗi con người từ lúc còn ở tuổi VTN mà còn ảnh hưởng đến sự tồn vong của dân tộc.
    VTN là giai đoạn phát triển đặc biệt mạnh mẽ và phức tạp nhất của cuộc đời mỗi con người. Biểu hiện của nó là xảy ra đồng thời một loạt những thay đổi bao gồm: sự chín muồi về thể chất, sự biến đổi tâm lý và các quan hệ xã hội, bước đầu hình thành nhân cách nên làm nảy sinh nhiều rối nhiễu tâm lý so với các lứa tuổi khác
    Ở nước ta trẻ VTN (dưới 18 tuổi) chiếm khoảng 23,8 triệu người, tức là khoảng 31% dân số. Tuy nhiên thanh thiếu niên Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức :
    Xu hướng quan hệ tình dục sớm ở tuổi VTN ngày càng gây ra nhiều vấn đề xã hội trầm trọng (do giao lưu văn hoá, kinh tế thị trường, dân số tăng ) như: mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (BLTQĐTD), nhiễm HIV, rượu chè, ma tuý Theo thống kê của hội Kế

    hoạch hoá gia đình thì Việt Nam là một trong ba nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới, trong đó 20% thuộc lứa tuổi VTN. Mỗi năm có từ 1,2 đến 1,4 triệu trường hợp nạo phá thai, trong số này có khoảng 300.000 là nữ thanh niên chưa có gia đình. So với các nước trong khu vực, tỷ lệ nạo phá thai ở nước ta là quá cao. Điều này không những chỉ tốn kém về kinh tế, vật chất mà còn đem lại những hậu quả nặng nề về mặt sức khoẻ cho VTN.
    Theo thống kê hiện nay ở lứa tuổi VTN, hoạt động tình dục ngày càng tăng cao, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng sinh con ngoài ý muốn, sinh con ngoài hôn thú, tăng cao tỷ lệ nạo thai, phá thai, SKSS các em về sau càng giảm sút. Nguyên nhân khiến trẻ VTN bị tổn thương về SKSS là do các em không được giáo dục và tư vấn về SKSS, do các em thiếu hiểu biết về giới tính, về hoạt động tình dục và hậu quả của chúng, về biện pháp tránh thai
    Trong bối cảnh đó, SKSS VTN là một trong những thách thức nghiêm trọng đối với những nhà hoạch định chiến lược phát triển xã hội. Chính vì vậy, các em cần được quan tâm và giáo dục SKSS VTN ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để tạo nền tảng vững chắc về nhận thức, về hành vi cho sự phát triển của chính mình trong cuộc sống. Giáo dục SKSS VTN có thể thực hiện bằng nhiều con đường khác nhau nhưng trong đó con đường giáo dục thông qua các hoạt động giáo dục của nhà trường là con đường cơ bản và quan trọng nhất.
    Xuất phát từ những lý do nêu trên, chúng tô i lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Ảnh hưởng của giáo dục nhà trường tới nhận thức của học sinh THPT về sức khỏe sinh sản”.


    2. Mục đích nghiên cứu

    Nghiên cứu ảnh hưởng của giáo dục nhà trường (GDNT) tới nhận thức của học sinh (HS) về SKSS, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục SKSS cho HS trong nhà trường THPT.
    3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu

    3.1 Đối tượng nghiên cứu

    Ảnh hưởng của giáo dục nhà trường tới nhận thức của học sinh THPT

    về SKSS

    3.2 Khách thể nghiên cứu

    Quá trình giáo dục giới tính cho học sinh trong nhà trường THPT

    3.3 Khách thể điều tra

    Cán bộ, giáo viên, học sinh trường THPT Than Uyên II - Lai Châu

    4. Nhiệm vụ nghiên cứu

    4.1 Nghiên cứu cơ sở lý luận của vấn đề giáo dục SKSS VTN cho học

    sinh trong nhà trường THPT

    4.2 Thực trạng giáo dục SKSS VTN ở trường THPT Than Uyên II và kết quả nhận thức của học sinh về SKSS VTN
    4.3 Đề xuất m ột số biện pháp góp phần nâng cao hiệu q uả công tác

    giáo dục SKSS cho học sinh trong nhà trường THPT

    5. Giả thuyết khoa học

    Giáo dục nhà trường (GDNT) có ảnh hưởng to lớn và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho tuổi trẻ học đường về vấn đề SKSS. Song thực tiễn cho thấy công tác giáo dục SKSS VTN cho HS THPT hiện nay tuy đã được quan tâm nhưng chưa thực sự hiệu quả. Nếu nghiên cứu thành công ảnh hưởng của GDNT tới nhận thức của HS THPT về SKSS, trên cơ sở đó đề xuất được các biện pháp mang tính khoa học và thích hợp sẽ góp


    phần nâng cao hiệu quả giáo dục SKSS cho HS, giúp các em có được những hiểu biết cần thiết về vấn đề này.
    6. Các phương pháp nghiên cứu

    Trong luận văn, chúng tôi đã sử dụng kết hợp các nhóm phương pháp sau:

    6.1 Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận

    Phương pháp phân tích, tổng hợp, khái quát hoá, hệ thống hoá các tài liệu lý luận (Các công trình nghiên cứu, giáo trình, sách báo, tạp chí ) về vấn đề nghiên cứu.
    Phương pháp lịch sử: Nghiên cứu lịch sử của vấn đề nghiên cứu, phát

    hiện và khai thác những khía cạnh mà các công trình nghiên cứu trước đây đã

    đề cập tới vấn đề về giáo dục SKSS trong nhà trường, làm cơ sở cho việc tiến

    hành các hoạt động nghiên cứu tiếp theo.

    6.2 Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

    Phương pháp quan sát sư phạm: chúng tô i tiến hành quan sát các hoạt động của GV, HS, hoạt động giáo dục SKSS cho HS của nhà trường
    Phương pháp điều tra giáo dục nhằm tìm hiểu nhận thức, thái độ của cán bộ quản lý, GV, HS các khối lớp THPT; ảnh hưởng của GDNT tới nhận thức của HS về SKSS và để có thêm thông tin cần thiết trong quá trình nghiên
    cứu.

    Các hình thức điều tra: phiếu Ankét, trò chuyện, trao đổi trực tiếp với

    cán bộ quản lý nhà trường, giáo viên và HS.

    Phương pháp khảo nghiệm (lấy ý kiến chuyên gia): Phương pháp chuyên gia xin ý kiến góp ý của các chuyên gia (các chuyên gia giáo dục, cán bộ giảng dạy có thâm niên công tác và kinh nghiệm ) về cách xử lý kết quả điều tra, để việc nghiên cứu những ảnh hưởng của GDNT tới nhận thức của HS THPT về SKSS mang tính khách quan, khoa học, tránh được những sai lầm khi nghiên cứu và giảm bớt, rút ngắn thời gian nghiên cứu.




    MỤC LỤC




    Trang

    MỞ ĐẦU .

    NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Chương 1: Cơ sở lý luận về vấn đề giáo dục sức khoẻ sinh sản

    vị thành niên cho học sinh trong nhà trường THPT

    1.1 Lịch sử vấn đề nghiên cứu .

    1.2 Cơ sở lý luận của vấn đề giáo dục SKSS VTN cho HS THPT

    trong nhà trường

    1.2.1 Một số khái niệm cơ bản

    1.2.2 Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổ i VTN .

    1.2.3 Ảnh hưởng của giáo dục nhà trường tới nhận thức của HS

    THPT về SKSS VTN .

    1.2.3.1 Khái quát chung về vai trò của giáo dục nhà trường đối với nhận thức của HS THPT về SKSS
    1.2.3.2 Bản chất, ý nghĩa, vai trò, mục tiêu, nội dung giáo dục

    SKSS VTN của nhà trường cho học sinh THPT

    1.2.3.3 Các nguyên tắc, phương pháp giáo dục SKSS của nhà trường cho học sinh THPT
    Chương 2: Thực trạng giáo dục SKSS VTN ở trường THPT Than Uyên II và kết quả nhận thức của HS về SKSS VTN
    2.1 Vài nét khái quát về trường THPT Than Uyên II

    2.2 Thực trạng về nhận thức của cán bộ, giáo viên trường THPT Than Uyên II về giáo dục SKSS VTN


    2.2.1 Nhận thức của cán bộ, giáo viên trường THPT Than Uyên

    II về mục tiêu GD SKSS VTN

    2.2.2 Nhận thức của cán bộ, giáo viên trường THPT Than Uyên

    II về nội dung GD SKSS VTN

    2.2.3 Nhận thức của cán bộ, giáo viên trường THPT Than Uyên

    II về ý nghĩa GD SKSS VTN .

    2.3 Thực trạng về GD SKSS VTN ở trường THPT và ảnh hưởng của nó tới nhận thức của HS về SKSS VTN
    2.3.1 Thực trạng về thực hiện nộ i dung giáo dục SKSS VTN cho

    HS ở trường THPT Than Uyên II .

    2.3.2 Các phương pháp và hình thức giáo dục SKSS VTN cho

    HS ở trường THPT Than Uyên II .

    2.3.3 Kết quả nhận thức của HS trường THPT Than Uyên II về SKSS VTN Chương 3: Một số biện pháp đề xuất góp phần nâng cao hiệu quả công
    tác giáo dục sức khoẻ sinh sản VTN cho HS THPT trong nhà trường

    3.1 Cơ sở đề xuất các biện pháp .

    3.2 Một số biện pháp đề xuất .

    3.3 Khảo nghiệm về sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất


    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

    1. Kết luận

    2. Kiến nghị .
    Tài liệu tham khảo
    Phụ lục 1
    Phụ lục 2
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...