Thạc Sĩ Ảnh hưởng của Chương trình giáo dục Mầm non hiện hành đến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học c

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Bống Hà, 1/5/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lý do chọn đề tài
    Nền giáo dục Việt Nam và ngành Giáo dục Mầm non sau hơn 30 năm
    giải phóng, thống nhất đất nước đã có những đổi mới và những thành tựu nhất
    định. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta vẫn còn đang tranh cãi về rất nhiều vấn đề
    như sự quan tâm của toàn xã hội đối với giáo dục, chất lượng giáo dục, chương
    trình, nội dung, phương pháp giáo dục . Giáo dục Mầm non cũng không thể
    tránh khỏi những vòng xoay của nền giáo dục Việt Nam trong thời kỳ đất nước
    đổi mới, cũng đang từng ngày từng giờ tìm hướng đi đúng, riêng cho mình.
    Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân lúc đương nhiệm đã xác định “giáo
    dục mầm non, đặc biệt là giáo dục mẫu giáo là cái gốc của giáo dục”, vì vậy
    mà ngành giáo dục mầm non đã và đang được chú trọng, đang tìm ra những cái
    mới cho riêng mình để thực sự trở thành bậc học nền tảng trong hệ thống giáo
    dục quốc dân.
    Nhằm thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào
    tạo và chất lượng giáo dục mầm non của Đảng và Nhà nước, Trung tâm Nghiên
    cứu chất lượng và Phát triển chương trình GDMN đã xác định một số lý do đổi
    mới chương trình GDMN như sau: xuất phát từ những yêu cầu ngày càng cao
    của thực tiễn chăm sóc giáo dục trẻ 0-6 tuổi và những hạn chế, bất cập trong
    chương trình chăm sóc-giáo dục trẻ hiện hành; xuất phát từ những đổi mới về
    phát triển chương trình giáo dục, xu hướng đổi mới của chương trình giáo dục
    tiểu học, giáo dục phổ thông, đòi hỏi giáo dục mầm non cần có sự chuẩn bị nối
    tiếp tốt để trẻ bước vào lớp một thuận lợi; và xuất phát từ xu thế đổi mới, hội
    nhập giáo dục trong khu vực và thế giới nên cần phải đổi mới và xây dựng
    chương trình GDMN mới. Theo Lê Thu Hương (Tạp Chí giáo dục số 141),
    Chương trình chăm sóc -giáo dục trẻ nhà trẻ và mẫu giáo cải cách-1994 được
    nghiên cứu và xây dựng dựa trên những luận cứ khoa học từ những năm 80 thế
    kỉ XX, nội dung chương trình được xây dựng theo từng độ tuổi hướng đến thực
    hiện mục tiêu giáo dục trẻ toàn diện. Chương trình mặc dù đã có những thành

    công nhất định, góp phần chăm sóc, giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non hướng tới
    sự phát triển toàn diện. Song, trong quá trình thực hiện, chương trình đã bộc lộ
    những hạn chế như: chưa thể hiện được đầy đủ các thành tố của một chương
    trình; nội dung chăm sóc-giáo dục chưa mang tính tích hợp; phương pháp thực
    hiện mang tính đồng loạt, áp đặt, chưa phát huy được tối đa khả năng, tính tích
    cực cá nhân, sáng tạo của từng trẻ cũng như của các cô giáo khi thực hiện quá
    trình chăm sóc - giáo giục trẻ [35] Chính vì vậy, tháng 7 năm 2009 Bộ Giáo
    dục và Đào tạo đã ban hành Chương trình giáo dục mầm non mới được xây
    dựng theo hướng tích hợp với tên gọi là Chương trình giáo dục mầm non được
    áp dụng đại trà trong cả nước từ năm học 2009-2010. Chương trình này là một
    chương trình khá mới mẻ, khác với các chương trình trước đây, sẽ góp phần
    nâng cao chất lượng chăm sóc- giáo dục trẻ toàn diện trong trường mầm non
    hiện nay.
    Tuy nhiên, khi áp dụng ở các trường mầm non, đặc biệt là những trường
    chưa từng được áp dụng Chương trình giáo dục mầm non đổi mới-2003 chắc
    chắn sẽ gặp nhiều thay đổi về phương pháp và hình thức dạy học. Một nghiên
    cứu nhỏ của tác giả Đinh Thiện Tứ (2009) đã cho thấy giáo viên gặp nhiều khó
    khăn và lúng túng trong việc lập kế hoạch chăm sóc-giáo dục phù hợp với các
    đối tượng trẻ cũng như việc chủ động, linh hoạt trong lựa chọn các phương
    pháp và hình thức dạy học.
    Thành phố Phan Thiết cũng như các thành phố khác trong cả nước, năm
    học 2009-2010 cũng đồng loạt áp dụng Chương trình giáo dục mầm non hiện
    hành này nên cũng gặp nhiều thay đổi trong việc lựa chọn nội dung, phương
    pháp và hình thức tổ chức dạy học. Trước thực trạng đó, đề tài nghiên cứu:
    “Ảnh hưởng của Chương trình giáo dục Mầm non hiện hành đến phương
    pháp và hình thức tổ chức dạy học của giáo viên mầm non - Thành phố
    Phan Thiết”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...