Luận Văn Ẩm thực Hà Nội trong kinh doanh và phát triển du lịch

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 20/3/13.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài
    Kinh doanh du lịch là một trong những hoạt động đang được thủ đô Hà Nội quan tâm đầu tư cũng như có những dự án phát triển mạnh mẽ. Điều này, nhằm tận dụng được những tiềm năng du lịch của thủ đô. Trong những năm gần đây, ngành du lịch tại Hà Nội đã mang lại một nguồn doanh thu lớn cho thủ đô đồng thời cũng đã đưa hình ảnh thủ đô đến với bạn bè quốc tế.
    Ẩm thực là một trong những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà Thành. Trong những năm gần đây, việc phát triển du lịch dựa trên thế mạnh của ẩm thực đã được các công ty du lịch tận dụng và phát triển nó thành một loại hình du lịch mới cho sự phát triển của kinh tế du lịch thủ đô.
    Lựa chọn tìm hiểu về sự phát triển của du lịch ẩm thực tại Hà Nội là một trong những cách tìm đến với văn hóa ẩm thực Hà Nội. Cũng như tìm ra vai trò của ẩm thực trong sự phát triển chung của ngành du lịch ở Hà Nội. Tìm hiểu vấn đề trên giúp chúng ta thấy được thực trạng của sự phát triển kinh doanh du lịch ẩm thực. Từ đó, thấy rõ vai trò tiềm năng của ẩm thực trọng sự phát triển của hoạt động kinh doanh du lịch. Đây là, một trong những vấn đề quan trọng trong định hướng phát triển kinh doanh du lịch thủ đô trong tương lai. Đồng thời, đây cũng là một đề tài hay và cần được nghiên cứu.




    2. Mục đích nghiên cứu
    - Tìm hiểu về vai trò cũng như tiềm năng du lịch của ẩm thực trong sự phát triển chung của du lịch Hà Nội, nhằm thấy được những nét văn hóa ẩm thực lâu đời của người dân nơi đây.
    - Trong nghiên cứu đề tài, chúng tôi còn phân tích một hình thức du lịch mới của thủ đô Hà Nội, đó là du lịch ẩm thực – một hình thức đang được các công ty du lịch sử dụng như một chiến lược kinh doanh nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội.
    - Đưa ra một số chương trình du lịch cụ thể của những công ty lữ hành thủ đô trong những năm gần đây sử dụng ẩm thực như một chiến lược du lịch nhằm thu hút du khách trong nước và nước ngoài.
    3. Phương pháp nghiên cứu
    Sử dụng những nghiên cứu khoa học về văn hóa nhằm hiểu rõ về văn hóa ẩm thực của người Hà Nội.
    + Điền dã khu vực phố cổ, với khu vực chợ Đồng Xuân, các phố ăn uống tại phố ăn uống như: Lý Quốc Sư, Tạ Hiện, Hàng Ngang, Hàng Đào ., khu vực hồ Tây. Tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của khách khi tham gia chương trình du lịch ẩm thực.
    + Phân tích tổng hợp, so sánh, liệt kê thông tin về hiện trạng kinh doanh du lịch Hà Nội bao gồm các số liệu về: doanh thu du lịch, thị trường khách du lịch, các loại hình du lịch và đưa ra những đánh giá nhận xét về tình hình phát triển kinh doanh du lịch tại Hà Nội.
    + Phương pháp liên ngành.
    + Phương pháp thống kê các số liệu về thực trạng phát triển du lịch thủ đô nhằm thấy được sự ổn định trong phát triển du lịch tại thủ đô.
    + Phương pháp phân tích: số liệu bảng điều tra,
    + Phương pháp khảo sát thông tin: Lựa chọn các công ty du lịch và khảo sát các chương trình du lịch thường được tổ chức tại Hà Nội trong thời gian gần đây.
    + Một số phương pháp khác
    4. Đối tượng nghiên cứu, Phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu: Ẩm thực Hà Nội trong sự phát triển kinh doanh du lịch.
    - Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu ẩm thực Hà Nội trong phạm vi khu vực Hà Nội (cũ) để thấy được những nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực và vai trò của nó trong sự phát triển của ngành du lịch Hà Nội.
    - Nghiên cứu vai trò của ẩm thực trong sự phát triển kinh doanh du lịch thủ đô
    5. Lịch sử vấn đề
    Hà Nội băm sáu phố phường, là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa độc đáo đặc sắc của thủ đô ngàn năm văn hiến. Trong những giá trị văn hóa ấy, có ẩm thực là một trong những nét văn hóa mang đậm vẻ đẹp, cốt cách con người Hà Nội. Nó đã đi vào các trang văn, trang thơ của biết bao nhà văn, nhà thơ nổi tiếng mỗi khi viết về Hà Nội. Hà Nội với những chữ “Hàng” duyên dáng của ẩn dấu trong nó biết bao điều kì diệu về những hương vị đặc trưng của xứ Hà Thành. Văn hóa ẩm thực Hà Nội, còn được đề cập đến như một tiềm năng cho phát triển du lịch của thủ đô. Nó thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến với Hà Nội hàng năm.
    Nghiên cứu vai trò của ẩm thực trong sự phát triển kinh doanh du lịch ở Hà Nội, là một đề tài được nhiều nhà nghiên cứu tìm hiểu trong thời gian gần đây. Nó đã được các nhà nghiên cứu đánh giá ở các góc độ khác nhau. Điều này cho thấy, vai trò tiềm năng của ẩm thực trong sự phát triển của du lịch ở Hà Nội. Những nhận định đánh giá ở các góc độ khác nhau như sau:
    Thứ nhất: Theo tác giả Th.S Mai Thị Thu Hà tác giả công trình nghiên cứu “Phân tích tiềm năng hiện trạng phát triển du lịch thủ đô Hà Nội” thì ẩm thực trong một chương trình du lịch được coi như một trong những nhân tố, một hoạt động trong chương trình. Hầu hết các bài nghiên cứu đó chưa cho thấy được vai trò quan trọng cũng như nhìn ẩm thực như một loại hình du lịch du lịch phổ biến hiện nay ở Hà Nội. Điều này, cũng được thể hiện rõ trong đề tài nghiên cứu về du lịch cuối tuần ở Hà Nội. Tác giả Th.S Nguyễn Thị Hải trong công trình “Nghiên cứu các điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội phục vụ mục đích du lịch cuối tuần của Hà Nội” đã cho việc thưởng thức các món ăn đặc sản, là một trong những nhu cầu của khách du lịch. Nó được coi là một hoạt động được ưa thích của chương trình du lịch cuối tuần Hà Nội.
    Thứ hai: Ẩm thực được đặt trong nhóm tài nguyên du lịch nhân văn nhằm phục vụ mục đích du lịch của Hà Nội. Trong công trình “ phân tích tiềm năng, hiện trạng phát triển du lịch thủ đô Hà Nội ”. Tác giả đã nhắc tới ẩm thực là một trong những nguồn tài nguyên du lịch nhân văn của thủ đô. Hơn thế nữa, tác giả cùng đã có sự phân loại về các loại hình du lịch tại Hà Nội và trong đó có du lịch khám phá ẩm thực Hà Nội. Ngoài ra, trong đề tài nghiên cứu của P.TS Phan Văn Du “Nghiên cứu các đặc điểm trong du lịch thủ đô Hà Nội phục vụ cho việc phát triển khai thác có hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch” cũng đã đưa khu phố Cổ Hà Nội thuộc vào tài nguyên du lịch nhân văn của thành phố Hà Nội. Điều này cho thấy những giá trị ẩm thực nơi đây cũng được đưa vào trở thành tài nguyên du lịch nhân văn nhằm phát triển du lịch phố Cổ nói riêng và Hà Nội nói chung. Tuy nhiên, đề tài vẫn chưa phân tích rõ được nguồn lực phát triển du lịch của thủ đô của ẩm thực cũng như tình hình phát triển của nó trong sự phát triển chung của kinh doanh du lịch Hà Nội.
    Thứ ba: ẩm thực đã được đánh giá như một hình thức du lịch của thủ đô Hà Nội. Trong một công trình nghiên cứu về vấn đề “Giải pháp phát triển văn hóa ẩm thực nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với thủ đô Hà Nội” của nhóm nghiên cứu thuộc nhóm ngành XH1a trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội, các tác giả đã nhắc đến ẩm thực là một hình thức du lịch của thủ đô Hà Nội hiện nay. Nó cũng là một nhân tố nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trong những nghiên cứu đề tài đưa ra chỉ đánh giá được vai trò của ẩm thực trong con mắt của người nước ngoài mà chưa tận dụng cũng như đánh giá rõ vai trò rộng lớn của ẩm thực ngay trong thị trường khách du lịch nội địa. Cùng với đó, công trình chưa đánh giá về thực trạng phát triển của ẩm thực trong kinh doanh du lịch hiện nay của Hà Nội. Ngoài ra, trong đề tài “Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò phố ẩm thực Tống Duy Tân” của nhóm sinh viên thuộc nhóm ngành KT2 trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội. Trong đề tài đã nhắc đến hình thức du lịch ẩm thực tại Hà Nội và cũng như đưa ra những chủ trương và giải pháp cho các khu phố ẩm thực của Hà Nội. Nơi mà những chương trình du lịch đã và đang được tiến hành và thu hút khách du lịch đến khám phá ẩm thực tại Hà Nội. Đây là một trong những chính sách thu hút khách du lịch đến Hà Nội thưởng thức nền ẩm thực phong phú và đa dạng cũng như nhằm phát triển kinh tế du lịch.
    Qua ba đề tài trên tôi đã và đang tìm hiểu về tình hình phát triển của du lịch ẩm thực ở Hà Nội và muốn hướng tới vai trò của ẩm thực Hà Nội trong kinh doanh phát triển du lich. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ đặt vai trò của ẩm thực trong sự phát triển của du lịch tại Hà Nội và dựa trên nhu cầu của khách du lịch. Các nhu cầu về ăn uống, lưu trú, khám phá văn hóa, lễ hội để thấy được vai trò tiềm năng của ẩm thực đối với sự phát triển của du lịch.
    6 . Bố cục nghiên cứu
    Bài nghiên cứu của tôi bao gồm các nội dung như sau:
    Chương I: Tổng quan về ẩm thực Hà Nội
    Chương II:: Vai trò tiềm năng của ẩm thực Hà Nội trong sự phát triển kinh doanh du lịch.
    Chương III: Giải pháp và định hướng nhằm khai thác phát triển tiềm năng du lịch của ẩm thực Hà Nội.

    A. LỜI MỞ ĐẦU 2
    1. Lí do chọn đề tài 2
    2. Mục đích nghiên cứu 3
    3. Phương pháp nghiên cứu 4
    4. Đối tượng nghiên cứu, Phạm vi nghiên cứu 5
    5. Lịch sử vấn đề 5
    6 . Bố cục nghiên cứu 8
    B. Nội Dung 8
    Chương I: Tổng quan về ẩm thực Hà Nội 8
    1. Khái niệm ẩm thực và phân loại ẩm thực Hà Nội 8
    1.1 Khái niệm ẩm thực .8
    1.2 Khái niệm du lịch ẩm thực .8
    1.3. Phân loại ẩm thực 9
    1.3.1. Một vài nét về ẩm thực Việt Nam cũng như văn hóa ẩm thực Hà Nội 9
    1.3.2. Phân loại ẩm thực .10
    2. Một số món ăn tiêu biểu của ẩm thực Hà Nội .12
    3. Sức hấp dẫn của ẩm thực Hà Nội trong sự phát triển du lịch 30
    Chương II: Vai trò tiềm năng của ẩm thực Hà Nội trong sự phát triển kinh doanh du lịch. 31
    1. Thực trạng phát triển du lịch tại Hà Nội 31
    1.1. Thị trường khách du lịch đến Hà Nội 32
    1.2. Doanh thu du lịch Hà Nội 35
    1.3 Các loại hình du lịch đang được phát triển tại Hà Nội 37
    2. Ẩm thực Hà Nội trong phát triển du lịch tại Hà Nội. 38
    2.1 .Các nhân tố tạo nên sự phát triển của du lịch ẩm thực 38
    2.1.1. Nhân tố khách quan 38
    2.1.2 . Nhân tố chủ quan .39
    2.2. Vai trò của ẩm thực Hà Nội trong phát triển du lịch 40
    2.3. Các chương trình du lịch tiêu biểu kết hợp thưởng thức ẩm thực tại Hà Nội. 46
    2.3.1 Chương trình du lịch phố cổ Hà Nội 47
    2.3.2. Chương trình dạy nấu ăn cho khách nước ngoài. 53
    2.3.3. Chương trình du lịch cuối tuần kết hợp khám phá ẩm thực (Người Hà Nội hoặc người Việt đi tham quan du lịch nghỉ ngơi cuối tuần) 57
    CHƯƠNG III: Giải pháp và định hướng nhằm khai thác phát triển tiềm năng du lịch của ẩm thực Hà Nội. 65
    1. Giải pháp 65
    1. 1. Tuyên truyền, quảng bá 65
    1.2. Xây dựng các bài thuyết minh, giới thiệu. 66
    1.3. Đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn. 67
    1.4. Điều tra thị trường 68
    1.5. Nâng cao chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm 68
    1.6. Bảo tồn những giá trị văn hóa nghệ thuật của ẩm thực Hà Nội 70
    2. Định hướng nhằm khai thác tiềm năng du lịch ẩm thực Hà Nội 70
    2.1. Xây dựng thương hiệu và quảng bá ẩm thực Hà Nội 70
    2.2. Tổ chức tour du lịch học nấu ăn 71
    2.3. Xây dựng có quy hoạch các khu phố ẩm thực 73
    C . Kết Luận 74
    BẢNG ĐIỀU TRA 76
    Tài Liệu tham khảo: 82
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...