Luận Văn Đánh giá kết quả điều trị nội soi nạo VA giữa hai kỹ thuật sử dụng dao Plasma và Hummer

Thảo luận trong 'Y Khoa - Y Dược' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 9/9/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    #1 Phí Lan Dương, 9/9/14
    Last edited by a moderator: 8/2/15
    ĐẶT VẤN ĐỀ

    VA (Végétation Adénoides) chính là tổ chức amiđan vùng vòm mũi họng, nằm trong vòng Waldeyer và là mô tân bào lớn sau amidan khẩu cái. VA là khối mô lympho hình tam giác nằm ở phía trên – sau họng mũi dày khoảng 1-2mm, có nhiều khe rãnh hướng trước sau phân thành nhiều múi [1], [2], [3]. Do đặc điểm cấu tạo có nhiều khe rãnh và vị trí của VA nằm ngay ở cửa mũi sau thường xuyên tiếp xúc với không khí thở, các tác nhân gây bệnh nên VA hay bị viêm.
    Viêm VA là một trong những bệnh hay gặp nhất ở trẻ em trong 6 năm đầu đời. Tỷ lệ mắc cao nhất là 2 tuổi. Tỷ lệ viêm VA ở nước ta là khoảng 30% trong tổng số bệnh tai mũi họng ở trẻ em dưới 10 tuổi.Viêm VA là bệnh lý hay tái phát, viêm kéo dài, gây nhiều biến chứng, tuy không nguy hiểm nhưng gây phiền phức, tốn kém tiền của cho trẻ và gia đình [2], [4].
    Trong điều trị viêm VA , phẫu thuật nạo VA rất thường được áp dụng. Phẫu thuật nạo VA là phẫu thuật khá đơn giản, là phẫu thuật đầu tay của các bác sỹ tai mũi họng. Biến chứng hay gặp là chảy máu sau nạo VA.
    Có nhiều phương pháp nạo VA khác nhau đã được áp dụng trên thế giới trong đó có 4 phương pháp chính đang được dùng phổ biến là dùng thìa nạo Moure hoặc LaForce, dao điện đơn cực, thiết bị cắt hút Hummer (microdebrider) và coblator (Walner 2007)[4]. Trong khi phẫu thuật đôi khi phải sử dụng các phương pháp cầm máu phối hợp.
    Nạo VA bằng Hummer là kỹ thuật khá phổ biến, là một trong ba kỹ thuật chính trong nạo VA của BVTMHTW, các bệnh viện tuyến tỉnh cũng đã và đang triển khai kỹ thuật này. Dưới hướng dẫn của nội soi tổ chức VA được lấy bỏ nhanh, chính xác và an toàn.
    Trong khi đó, nạo VA bằng dao Plasma là một trong những kỹ thuật mới trên thế giới và được đưa vào sử dụng tại Việt Nam trong 3 năm gần đây. Qua quá trình sử dụng, kỹ thuật này cũng đã khẳng định được những ưu điểm nhất định[5],[6].
    Với hai kỹ thuật nạo VA bằng Hummer và dao Plasma dưới nội soi, có những điểm tương đồng về quy trình và cách thức phẫu thuật vì vậy chúng tôi thực hiện đề tài: “Đánh giá kết quả điều trị nội soi nạo VA giữa hai kỹ thuật sử dụng dao Plasma và Hummer” với hai mục tiêu:
    1. So sánh thời gian phẫu thuật và số lượng máu mất trong mổ.
    2. So sánh mức độ đau, thời gian bong giả mạc và các biến chứng của hai phương pháp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...