Tài liệu 10 bài học trên chiếc khăn ăn

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mở đầu




    Giới thiệu về MLM




    Tiếp thị nhiều tầng (MultiLevel Marketing - MLM) chiếm một vị trí quan trọng trong số các phương pháp bán hàng hiện đại: đó là một trong những phương pháp đang phát triển mạnh nhất, đồng thời cũng gây ra nhiều tranh luận nhất.
    Nhiều người chỉ coi MLM như một hiện tượng mode của những năm 80, song thực tế ý nghĩa của nó lớn hơn nhiều. Trong những năm 90 này doanh số của các công ty MLM lên tới hơn 100 tỷ đô-la một năm.
    Mục tiêu của cuốn sách này là thông qua các minh họa chỉ ra cho Bạn thấy thế nào là MLM. Bạn sẽ biết được cách làm thế nào để giới thiệu về MLM cho người khác một cách hiệu quả.
    Đây là tài liệu hướng dẫn thực hành, được viết ra nhằm giúp Bạn trong việc đào tạo các cộng sự của mình.
    Từ năm 1973 ông Don Failla đã chuẩn bị tư liệu cho “Các bài học trên chiếc khăn ăn”. Cuốn sách này được soạn từ các tư liệu đó. Tôi đã tham gia MLM từ
    năm 1969. Cuốn sách này bao gồm đầy đủ các tư liệu đã có cho đến nay của “Các
    bài học trên chiếc khăn ăn”.
    Trước khi đi sâu vào chi tiết của “Các bài học”, cho phép tôi trả lời câu hỏi cơ bản nhất và thường được đưa ra nhiều nhất : “MLM là gì?”. Trong cuốn sách này ta sẽ sử dụng các khái nơiệm “MLM” và “Kinh doanh dạng nhiều tầng”. Marketing (bán hàng) có nghĩa là đưa hàng hoặc dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng. Multi tức là nhiều, có nghĩa là lớn hơn một. Level là mức, tầng
    hay là thế hệ. Vì vậy ta còn có thể gọi là “kinh doanh theo nhiều thế hệ”. Tuy nhiên ta chỉ dừng lại ở thuật ngữ “nhiều tầng” như là thuật ngữ phổ biến hơn cả. Nó phổ biến đến mức mà nhiều hệ thống dây chuyền hoặc hệ thống dạng hình tháp về truyền bá hàng hóa cũng tự gọi là “các chương trình Multi-Level”. Vì thế danh từ MLM đã bị lạm dụng và nhiều công ty mới theo MLM đã tự nghĩ ra một số tên gọi khác, ví dụ như UnơiLevel Marketing (bán hàng dạng một tầng) hay là “network marketing” (bán hàng theo mạng).
    Trong thực tế tồn tại ba cách bán hàng cơ bản :
    1) Bán lẻ: dạng mà tất cả chúng ta đều biết, như cửa hàng bách hoá, cửa hàng rau quả . có thể vào và mua gì đó.
    2) Bán thẳng (hay là bán trực tiếp): ví dụ như bảo hiểm, bán mỹ phẩm, triển lãm - bán dụng cụ bếp .
    3) Bán hàng theo dạng nhiều tầng (MLM): là dạng mà cuốn sách này mô tả. Không được nhầm dạng này với các dạng khác, đặc biệt là bán thẳng mà người ta rất hay lẫn với MLM.





    Cũng có thể kể thêm dạng thứ tư - đó là đặt hàng theo bưu điện, có người coi là MLM song đúng ra nó gần với cách bán thẳng hơn.
    Dạng thứ năm, dạng mà người ta cũng rất hay lẫn với MLM đó là “dạng hình tháp” (pyramide) là dạng hoạt động bất hợp pháp. Nguyên nhân chủ yếu là ở trong hệ thống kiểu như vậy không có sự chuyển động của hàng hóa hay dịch vụ. Và nếu hàng hóa không chuyển động thì không thể nói gì đến kinh doanh, huống hồ là kinh doanh nhiều tầng.
    Có thể ở đây về mặt tính chất thì có hiện tượng nhiều tầng, song không hề có kinh doanh.
    Nhiều điều không được hiểu cặn kẽ là do người ta không thấy sự khác nhau giữa MLM và bán hàng trực tiếp.
    Người ta nghĩ rằng MLM là kiểu bán thẳng bằng cách đi từ căn hộ này sang căn hộ khác, nhà này sang nhà khác. Có thể cả Bạn cũng đã nghĩ như vậy khi thấy những nhân viên đi gõ cửa từng gia đình để chào bán một cái gì đó.
    Có nhiều đặc trưng phân biệt giữa bán hàng nhiều tầng với bán lẻ và bán
    trực tiếp. Đặc trưng điển hình nhất là ở chỗ trong MLM Bạn làm việc vì lợi ích của mình nhưng không bao giờ Bạn đơn độc cả.
    Trước hết Bạn được mua hàng của Công ty theo giá buôn. Bạn có thể tự sử dụng hàng của công ty, và hơn thế Bạn cần phải sử dụng. Đầu tiên nhiều người quan hệ với công ty cũng là nhằm để được mua theo giá buôn, rồi sau đó họ trở nên -nghiêm túc hơn-.
    Vì Bạn được mua theo giá BUÔN, do đó nếu muốn Bạn có thể bán lại theo giá BÁN LẺ và như vậy là có LỜI.
    Điều chưa hiểu về MLM là ở chỗ người ta hình dung rằng nếu Bạn muốn
    hoạt động thành công thì Bạn phải BáN HàNG. Cũng có một số nơi đòi hỏi phải đạt được một lượng bán lẻ nào đấy rồi mới được giảm giá.
    Nếu Bạn muốn hoặc có thể có đòi hỏi phải bán lẻ một lượng hàng nào đó, song thành công chính chỉ có thể có được bằng cách tổ chức mạng lưới hoạt động.
    Cần phải đạt được sao cho việc bán hàng là kết quả tự nhiên của tổ chức
    hoạt động. Nhiều người đã thất bại do tiếp cận vấn đề theo chiều ngược lại: tổ chức hoạt động chủ yếu nhằm vào bán hàng. Khi đọc hết “Các bài học trên chiếc khăn ăn” Bạn sẽ hiểu vì sao hệ thống như vậy không hoạt động được.
    Từ “bán hàng” gây cho nhiều người những ý nghĩ không thuận. Trong MLM không cần phải bán hàng theo ý nghĩa truyền thống, nhưng HÀNG CẦN PHẢI VẬN ĐỘNG, bởi vì nếu thiếu điều đó thì sẽ không ai có tiền cả. Don Failla đã
    định nghĩa bán hàng là tiếp cận đến một người lạ nhằm để bán được một cái gì đấy, và theo định nghĩa như thế thì ở đây là không cần phải bán.
    Ta nhắc lại: Hàng cần phải vận động, nếu khác đi thì không ai có tiền cả.
    MLM còn có một cách gọi khác la “Kinh doanh theo mạng” (Network marketing). Khi Bạn tạo lập một hoạt động MLM tức là Bạn tạo ra một mạng lưới để theo đó, Bạn tìm con đường vận động hàng hóa. Bán lẻ - đó là nền tảng của Kinh doanh theo mạng.





    Trong MLM, hay nói cách khác trong Kinh doanh theo mạng, việc bán hàng được thực hiện khi các nhân viên giới thiệu hàng với bạn bè, láng giềng, người thân. Như Bạn thấy, không ai tiếp cận với người lạ cả.
    Để có thể tạo dựng một sự nghiệp lớn và thành công cần phải có sự cân

    bằng.





    Bạn cần phải đỡ đầu và đào tạo một hệ thống MLM cho tới khi tạo ra một

    lớp người mua ổn định từ những bạn bè, láng giềng, người thân. Đừng có cố bán hàng một cách đơn độc. Hãy nhớ rằng MLM hay là Kinh doanh theo mạng có nghĩa là tạo ra một tổ chức trong đó mỗi một thành viên chỉ cần bán rất ít hàng. Điều đó hiệu quả hơn nhiều so với việc Bạn cứ cố một mình làm tất cả. Nếu theo dõi Bạn sẽ thấy là các công ty MLM rất ít quảng cáo. Quảng cáo của họ chủ yếu là thông qua giao tiếp giữa người này với người kia. Bởi vì các công ty dành được một lượng tiền lớn để đưa vào sản xuất nên chất lượng hàng cao hơn nhiều so với hàng bán lẻ thông thường.
    Chắc chắn là Bạn có thể giới thiệu với người bạn của mình một loại hàng cực tốt giống với loại mà anh ta vẫn thường sử dụng. Chỉ cần thay thế loại đã sử dụng từ lâu bằng loại mới mà qua kinh nghiệm của mình Bạn biết chắc chắn là rất tốt.
    Giờ thì Bạn đã rõ là MLM không phải là đi duyệt các căn hộ để giới thiệu hàng cho những người không quen. Tôi biết một số công ty MLM đã khẳng định rằng nếu chỉ đơn giản giới thiệu cho bạn bè về một loại hàng hay dịch vụ thì tức là Bạn đã làm được động tác “bán” cần thiết. (Còn chúng ta thì tốt hơn sẽ gọi đó là “giới thiệu” vì thực tế đúng là như vậy).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...