Chuyên Đề 1 số giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng NHNo&PTNT (AgriBank) Hà Nội trong giai đoạn hiệ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1 số giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng NHNo&PTNT (AgriBank)
    Hà Nội trong giai đoạn hiện nay

    MỤC LỤC
    Trang
    Lời mở đầu
    Chương 1:Lý luận chung về hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại 4
    1.1. Giới thiệu về ngân hàng thương mại 4
    1.1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại. 4
    1.1.2. Các nghiệp vụ cơ bản của Ngân hàng thương mại. 7
    1.1.2.1. Nghiệp vụ huy động vốn: 8
    1.1.2.2. Nghiệp vụ sử dụng vốn: 8
    1.1.2.3. Câc nghiệp vụ trung gian: 10
    1.1.3. Vai trò của NHTM. 11
    1.1.3.1. Ngân hàng thương mại là nơi cung cấp vốn cho nền kinh tế: 11
    1.1.3.2. Ngân hàng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế: 11
    1.1.3.3. Vai trò điều tiết kinh tế vĩ mô: 12
    1.1.3.4. Ngân hàng là cầu nối giữa nền tài chính quốc gia với nền tài chính quốc tế: 12
    1.2. Hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại 13
    1.2.1. Khái niệm về vốn của NHTM. 13
    1.2.2. Nguồn vốn của NHTM. 13
    1.2.2.1. Vốn chủ sở hữu: 13
    1.1.2.2. Vốn huy động: 14
    1.2.2.3. Nguồn vốn khác: 15
    1.2.3. Sự cần thiết phải tăng cường hoạt động huy động vốn của NHTM. 15
    1.1.3.1. Đối với nền kinh tế: 15
    1.2.3.2. Đối với hoạt động kinh doanh của NHTM: 17
    1.2.4. Các hình thức huy động vốn. 19
    1.2.4.1. Hình thức huy động tiền gửi không kỳ hạn: 19
    1.2.4.2. Hình thức huy động tiền gửi có kỳ hạn của các tổ chức kinh tế và doanh nghiệp: 21
    1.2.4.3. Hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư: 22
    1.2.4.4. Huy động bằng hình thức vay nợ của các ngân hàng và tổ chức tín dụng khác: 22
    1.2.4.5. Vay bằng cách phát hành công cụ nợ: 24
    1.2.4.6. Các hình thức huy động khác: 25
    1.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của NHTM. 25
    1.2.5.1. Các nhân tố khách quan: 25
    1.2.5.2. Nhóm nhân tố chủ quan: 27

    Chương 2: Thực trạng hoạt động huy động vốn tại NHNo & PTNT Hà Nội 30
    2.1. Sơ lược về NHNo & PTNT Hà Nội 30
    2.1.1. Sự hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức của NHNo & PTNT Hà Nội. 30
    2.1.1.1. Sự hình thành và phát triển: 30
    2.1.1.2. Cơ cấu tổ chức: 31
    2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng. 34
    2.2. Thực trạng hoạt động huy động vốn tại NHNo & PTNT Hà Nội thời gian qua 40
    2.2.1. Kết quả hoạt động huy động vốn giai đoạn 2000 – 2002. 41
    2.2.1.1. Về quy mô nguồn vốn: 42
    2.2.1.2. Về cơ cấu nguồn vốn: 42
    2.2.2 Mạng lưới huy động: 49
    2.2.3. Các hình thức huy động vốn tại NHNo & PTNT Hà Nội: 49
    2.2.3.1. Huy động vốn bằng tiền gửi của các tổ chức kinh tế: 50
    2.2.3.2. Huy động bằng tiền gửi tiết kiệm: 51
    2.2.3.3 Huy động vốn bằng kỳ phiếu: 54
    2.2.3.4. Huy động nguồn tiền gửi của các TCTD: 55
    2.2.3.5. Huy động bằng tiền gửi của các tổ chức khác: 56
    2.2.2.6. Huy động tiền gửi bằng trái phiếu: 56
    2.3. Đánh giá về hoạt động huy động vốn tại NHNo & PTNT Hà Nội thời gian qua. 57
    2.3.1. Kết quả đạt được: 57
    2.3.2. Những mặt còn hạn chế. 59
    2.3.3. Nguyên nhân: 61
    2.3.3.1. Nguyên nhân chủ quan: 61
    2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan: 63

    Chương 3: Một số giải pháp tăng cường huy động vốn tại NHNo & PTNT Hà Nội trong giai đoạn hiện nay 65
    3.1. Định hướng phát triển hoạt động huy động vốn của NHNo & PTNT Hà Nội 65
    3.1.1. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT Hà Nội trong giai đoạn 2001 – 2005. 65
    3.1.2. Một số thuận lợi và khó khăn. 65
    3.1.1.1. Thuận lợi: 65
    3.1.1.2. Khó khăn: 66
    3.1.3. Kế hoạch huy động vốn năm 2003. 67
    3.1.3.1. Mục tiêu: 68
    3.1.3.2. Định hướng huy động vốn năm 2003: 68
    3.2. Một số giải pháp huy động vốn tại NHNo & PTNT Hà Nội trong giai đoạn hiện nay 70
    3.2.1. Mở rộng mạng lưới kinh doanh. 70
    3.2.2. Đa dạng hoá các hình thức huy động. 71
    3.2.2.1. Đối với tiền gửi dân cư: 71
    3.2.2.2. Đối với Tiền gửi của các tổ chức kinh tế: 74
    3.2.2.3. Huy động tiền gửi của Kho Bạc Nhà Nước: 75
    3.2.2.4. Huy động tiền gửi của các tổ chức tín dụng: 76
    3.2.2.5. Huy động tiền gửi khác: 76
    3.2.2.6. Phát triển các loại hình dịch vụ khác: 77
    3.2.3. Nhóm giải pháp về marketing 78
    3.2.3.1. Cải tiến phương thức phục vụ: 78
    3.2.3.2. Tăng cường công tác quảng cáo, tiếp thị và khuyến mại: 78
    3.2.3.3. Tổ chức hội nghị khách hàng 79
    3.2.4. Một số giải pháp khác 79
    3.2.4.1. Nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ và công tác quản lý: 79
    3.2.4.2. Không ngừng đổi mới công nghệ và hiện đại hoá ngân hàng. 80
    3.2.4.3. Có phương án sử dụng vốn hợp lý: 80
    3.2.5. Các điều kiện cần có để thực hiện kế hoạch huy động vốn. 80
    3.2.5.1. Trong nội bộ ngân hàng: 80
    3.2.5.2. Biện pháp cụ thể đối với phòng kế hoạch: 81
    3.3. Đề xuất, kiến nghị: 82
    3.3.1. Đối với chính phủ. 82
    3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam : 83
    3.3.3. Với NHNo & PTNT Việt Nam. 84
    Kết luận 85
    Tài liệu tham khảo 84
     
Đang tải...