Chuyên Đề 1 số giải pháp nhằm tăng cường công tác huy động vốn trong dân cư tại ngânhàng ngân hàng thương mại

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1 số giải pháp nhằm tăng cường công tác huy động vốn trong dân cư tại ngânhàng NHTMCP Ngoại Thương (VietcomBank) Ba Đình

    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài.
    Mỗi nền kinh tế vận hành và phát triển đều phải dựa trên một hệ thống các nguồn lực trong đó vốn là nguồn lực không thể thay thế. Vốn ở đây bao gồm tiền tệ, vật tư, kỹ thuật, tri thức, khoa học. Trong cơ chế thị trường với các quan hệ kinh tế được tiền tệ hoá thì tiền tệ trở thành nguồn vốn quan trọng nhất.
    Vì vậy việc tìm kiếm những giải pháp huy động vốn cho sự nghiệp Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước có ý nghĩa rất quan trọng. Một trong các nguồn huy động vốn cơ bản là từ dân cư được thực hiện bởi các Ngân hàng thương mại.
    Là một Ngân hàng thương mại lớn nhất tại Việt Nam, vấn đề Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) hết sức quan tâm là làm thế nào để huy động tối đa nguồn vốn trong dân cư nhằm tài trợ cho các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá của đất nước.
    Vì vậy sau 3 tháng thực tập tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Ba Đình (Vietcombank Ba Đình), kết hợp với lý luận được học tại Học viện Ngân hàng, bản thân thấy sáng tỏ thêm nhiều vấn đề nên em đã lựa chọn nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp nhằm tăng cường công tác huy động vốn trong dân cư tại Ngân hàng Thương Mại Cổ phần Ngoại Thương Ba Đình”.

    2. Mục đích của chuyên đề.
    - Hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm lý luận, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa lý luận và thực tiễn về công tác huy động vốn.
    - Khẳng định vai trò của nghiệp vụ huy động vốn trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
    - Đánh giá thực trạng nghiệp vụ huy động vốn (chủ yếu là bằng VND) tại chi nhánh Vietcombank Ba Đình.
    - Nghiên cứu giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn tại chi nhánh



    3. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu.

    * Đối tượng: Chuyên đề tập trung nghiên cứu các vấn đề cơ bản liên quan đến việc huy động vốn trong dân cư tại chi nhánh Vietcombank Ba Đình.
    * Phương pháp nghiên cứu.
    Chuyên đề có sử dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như: phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp thống kê, so sánh để đánh giá, phân tích các thông tin, số liệu có liên quan đến việc huy động vốn tại chi nhánh.



    4. Kết cấu của chuyên đề.

    Ngoài phần mục lục, mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, danh mục các bảng biểu, chuyên đề được kết cấu thành 3 phần:
    · Chương 1: Nghiệp Vụ Huy Động Vốn Với Hoạt Động Kinh Doanh Của NHTM Trong Nền Kinh Tế Thị Trường.
    · Chương 2: Thực Trạng Huy Động Vốn Trong Dân Cư Của Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương Ba Đình.
    · Chương 3: Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Qủa Huy Động Vốn Tại Chi Nhánh NHTM CP Ngoại Thương Ba Đình.MỤC LỤC


    Lời mở đầu .1

    Chương 1: Nghiệp Vụ Huy Động Vốn Với Hoạt Động Kinh Doanh Của NHTM Trong Nền Kinh Tế Thị Trường 3
    1.1. Ngân hàng Thương Mại Và Hoạt Động Của Ngân Hàng Thương Mại Trong Nền Kinh Tế Thị Trường .3
    1.1.1. Khái niệm NHTM 3
    1.1.2. Chức năng của NHTM .3
    1.1.3. Vai trò của NHTM .4
    1.2. Hoạt Động Huy Động Vốn Của NHTM 6
    1.2.1. Khái niệm về vốn của NHTM. 6
    1.2.2. Phân loại nguồn vốn của NHTM 6
    1.2.3. Một số nội dung về huy động vốn trong dân cư 8
    1.3. Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Quá Trình Huy Động Vốn 11
    1.3.1. Nhân tố khách quan 12
    1.3.2. Nhân tố chủ quan 12
    Chương 2: Thực Trạng Huy Động Vốn Trong Dân Cư Của Ngân Hàng Ngoại Thương Ba Đình 15
    2.1. Khái Quát Về Tình Hình Phát Triển Kinh Tế- Xã Hội Trên Địa Bàn Và Hoạt Động Kinh Doanh Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Ba Đình 15
    2.1.1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội quận Ba Đình 15
    2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển 16
    2.1.3. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của VCB Ba Đình .20
    2.2. Thực Trạng Huy Động Vốn Trong Dân Cư Tại VCB Ba Đình 35
    2.2.1. Quy mô nguồn vốn huy động từ dân cư .35
    2.2.2. Cơ cấu tiền gửi dân cư theo thời hạn 38
    2.2.3. Cơ cấu tiền gửi dân cư theo nội tệ .39
    2.2.4. Tình hình thực hiện kế toán huy động vốn trong dân cư 40
    2.3. Đánh Giá Hiệu Quả Huy động Vốn Trong Dân Cư Tại Chi Nhánh VCB Ba Đình 43
    2.3.1. Kết quả đạt được .43
    2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân 45
    Chương 3: Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Qủa Huy Động Vốn Tại Chi Nhánh NHTM CP Ngoại Thương Ba Đình .51
    3.1. Định Hướng Huy Động Vốn Của Chi Nhánh NHTM CP Ngoại Thương Ba Đình 51
    3.2. Một Số Giải Pháp Nhằm Tăng Cường Hoạt Động Huy Động Vốn Trong Dân Cư Tại VCB Ba Đình 52
    3.2.1. Đa dạng hoá sản phẩm 52
    3.2.2. Hoàn thiện chính sách lãi suất 55
    3.2.3. Cải tiến công tác thanh toán 57
    3.2.4. Nâng cao vị thế và uy tín của Ngân hàng .58
    3.2.5. Đổi mới phong cách giao dịch 59
    3.2.6. Hoàn thiện chính sách khác hàng .61
    3.2.7. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng cáo .63
    3.2.8. Khuyến khích mở tài khoản cá nhân .64
    3.2.9. Hiện đại hoá công nghệ huy động vốn .65
    3.3. Một Số Kiến Nghị Nhằm Đảm Bảo Tính Khả Thi Của Giải Pháp 65
    3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ .65
    3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước .66
    3.3.3. Kiến nghị Vietcombank Việt Nam .67
    Kết Luận 65


     

    Các file đính kèm:

Đang tải...