Tiểu Luận Vai trò phương pháp luận của triết học đối với khoa học chuyên ngành

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 27/8/16.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    Lịch sử hình thành và phát triển hơn hai nghìn năm của triết học và khoa học tự nhiên đã cho thấy hai lĩnh vực tri thức ấy luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau mà còn chứng mình rằng triết học duy vật biện chứng tìm thấy ở khoa học tự nhiên những cơ sở khoa học vững chắc để khái quát nên những nguyên lý cơ bản, quy luật chung nhất của mình. Còm khoa học tự nhiên lại tìm thấy trong triết học duy vật biện chứng, phương pháp luận đúng đắn, sắc bén để đi sâu vào nghiên cứu giới tự nhiên. Việc nghiên cứu và nắm vững các mối quan hệ này có vị trí và vai trò rất quan trọng trong hoạt động nhận thức và thực tiễn, đặc biệt là trong công tác giảng dạy và nghiên cứu các môn lý luận chính trị nói chung và triết học nói riêng, cũng như trong nghiên cứu giảng dạy các ngành khoa học tự nhiên.
    Trong những năm gần đây, cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại phát triển như vũ bão, cũng như những biến động cách mạng lớn lao làm thay đổi tận gốc rễ bộ mặt của cuộc sống xã hội, đòi hỏi các nhà triết học và các nhà khoa học giải quyết đúng đắn và kịp thời những yêu cầu lý luạn và thực tiễn cấp bách. Điều này chỉ được thực hiện trên cơ sở nắm vững và vận dụng một cách đúng đắn và sáng tạo thế giới quan và phương pháp luận triết học của chủ nghĩa Mac-Lenin. Do đó việc nghiên cứu những vấn đề về mối quan hệ giữa triết học và khoa học cụ thể và vấn đề chức năng phương pháp luận của triết học với khoa học cụ thể có ý nghĩa rất quan trọng.
    Triết học tác động vào khoa học tự nhiên nói chung và khoa học kỹ thuật thông tin nói riêng, trước tiên là thông qua thế giới quan và phương pháp luận khoa học. Như chúng ta đã biết, V.I.Leenin đã nói đến ý nghĩa to lớn của phương pháp biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác đối với khoa học tự nhiên. Chủ nghĩa duy vật biện chứng, với tính cách là phương pháp luận của khoa học tự nhiên giúp cho việc khái quát và giải thích đúng đắn những thành tựu mới của khoa học. trong những điều kiện ngày nay, khi khoa học tự nhiên đang cố tìm kiếm lý luận khái quát mới, những tư tưởng mới thì việc chú ý đến những vấn đề phương pháp luận là vô cùng quan trọng. Con đường để làm phong phú và phát triển chủ nghĩa duy vật biến chúng chính la ở đây. Nếu chúng ta không hiểu điều này thì cũng có nghĩa không hiểu gì về vai trò tích cực của triết học cũng như về con đường phát triển của nó một cách sáng tạo.
    Ngày nay chúng ta đang sống trong sự phát triển mạnh mẽ của khoa học – công nghệ, để làm chủ được khoa học thì nghiên cứu về chuyên ngành là nhiệm vụ hết sức cần thiết. Việc nghiên cứu mối quan hệ giữa triết học và kỹ thuật viễn thông đặc biệt là nghiên cứu về vấn đề phương pháp luận sẽ giúp ta cải thiện rất nhiều tư duy về khoa học chuyên ngành.
    Như ta biết, mối quan hệ giữa triết học và khoa học là mối quan hệ hai chiều, nghĩa là, triết học và khoa học đều có tác động biện chứng lẫn nhau. Nếu như sự tác động của triết học đến khoa học có thể chia thành những giai đoạn và mỗi giai đoạn có những hình thức nhất định, thì ngược lại, sự tác động của khoa học đến sự phát triển của triết học không phải khi nào cũng rõ ràng và có khuynh hướng rõ rệt. Từ những lý do trên nên nhóm tiểu luận của của lớp kỹ thuật viễn thông quyết định chọn chủ đề nghiên cứu về “Vai trò phương pháp luận của triết học đối với khoa học chuyên ngành

    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU 2
    NỘI DUNG 4
    I. TRIẾT HỌC 4
    1. Quá trình hình thành và phát triển của triết học 4
    2. Khái niệm triết học 5
    3. Phương pháp luận 6
    II. KHOA HỌC 9
    III. Mối quan hệ giữa triết học và khoa học 10
    1. Sự tác động của khoa học đối với sự phát triển của triết học 10
    2. Vai trò thế giới quan và phương pháp luận của triết học đối với sự phát triển khoa học 13
    3. Mối quan hệ giữa triết học với ngành khoa học kỹ thuật viễn thông 16
    KẾT LUẬN 19
     
Đang tải...