Tài liệu Giáo án ngữ văn lớp 10 - cả năm

Thảo luận trong 'Lớp 10' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giao Thủy, ngày tháng năm 2010
    Tổ trưởng kí duyệt
    Tuần 1
    Ngày soạn: 12 tháng 8 năm 2010
    Ngày dạy: 24 tháng 8 năm 2010 Lớp dạy: 10A3
    Tiết 1,2:
    TỔNG QUAN VĂN HỌC VIỆT NAM
    A. Mục tiêu bài học:
    Giúp học sinh:
    1. Về kiến thức
    - Hiểu được những kiến thức chung nhất, tổng quát nhất về hai bộ phận của văn học Việt Nam cùng quá trình phát triển của văn học viết Việt Nam;
    - Nắm vững hệ thống hai vấn đề về thể loại của văn học Việt Nam và con người trong văn học Việt Nam;
    2. Về kĩ năng
    - Rèn kĩ năng đọc hiểu một bài văn học sự
    - Tích hợp kiến thức của nhiều ngành khi học kiến thức văn học sử.
    3. Về thái độ
    - Có niềm tự hào về truyền thống văn hoá của dân tộc qua di sản văn học dan tộc. Từ đó có lòng say mê với văn học Việt Nam.
    B. Thiết kế bài học
    I. Chuẩn bị của GV và HS
    1. Giáo viên
    - SGk, SGV.
    - Tài liệu tham khảo, giáo án, các phương tiện liên quan.
    2, Học sinh
    - Bài soạn, tài liệu tham khảo.
    II. Tổ chức hoạt động dạy học
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt

    Hoạt động 1:Ổn định lớp và dẫn dắt vào bài mới
    Hoạt động 2: Tìm hiểu các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam
    GV: Theo kiến thức em đã học ở THCS, văn học viết Việt Nam gồm những bộ phận nào?
    HS: Suy nghĩ và trả lời
    Phần VHDG sẽ có một bài khái quát riêng nên nội dung này HS tự đọc SGK. Giáo viên đi sâu vào nội dung về văn học viết Việt Nam
    GV: Cho học sinh tự đọc và tóm tắt vào vở. Sau đó tổng kết lại dưới hình thức phát vấn nhanh với các vấn đề :
    - Tác giả
    - Phương thức sáng tác và lưu truyền
    - Thể loại
    HS: Làm theo yêu cầu của giáo viên

    Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu quá trình phát triển của văn học viết Việt Nam

    GV: Dựa vào SGK và phần chuẩn bị bài ở nhà, em hãy phát biểu cách phân kì văn học viết Việt Nam theo thời gian và quan hệ ?
    HS: Suy nghĩ và trả lời

    GV: Chia lớp làm bốn nhóm, yêu cầu thảo luận về văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm (Văn tự và thành tựu)?
    HS: Thảo luận nhóm
    GV: Tổng kết vấn đề

    GV: Em hãy trình bày nội dung chủ đạo và những thành tựu tiêu biểu của từng thờì kì văn học viết hiện đại Việt Nam?
    HS suy nghĩ và trả lời
    GV chốt lại vấn đề và dẫn sang phần sự khác nhau giữa văn học trung đại và văn học hiện đại

    Hoạt động 4: Hướng dẫn HS tìm hiểu phần III: Con người Việt Nam trong văn học
    GV: Trong quan hệ với thế giới tự nhiên, chúng ta thấy điều gì ở con nguời Việt Nam?
    HS suy nghĩ và trả lời
    GV: Lịch sử văn học Việt Nam có điều gì đặc biệt? Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến văn học?
    HS: Suy nghĩ và trả lời

    GV: Lí tưởng xã hội của con người Việt Nam là gì? Lí tưởng này ảnh hưởng như thế nào đến việc xây dựng những hình tượng văn học?
    HS: Suy nghĩ và trả lời

    Đây là phần kiến thức khó. Giáo viên sử dụng phương pháp thuyết giảng để diễn giải kiến thức.

    I. Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam
    1. Văn học dân gian (SGK)
    2. Văn học viết
    - Tác giả: Cá nhân tri thức
    - Đặc trưng:
    + Tính cá nhân
    + Mang đậm dấu ấn sáng tạo của tác giả
    - Phương thức sáng tác và lưu truyền:
    + Cá nhân
    + Văn bản viết Chữ Hán
    Chữ Nôm
    Chữ quốc ngữ
    - Thể loại:
    + Từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX:
    Chữ Hán: Văn xuôi (truyện, kí )
    Thơ (đường luật, từ khúc )
    Văn biền ngẫu (phú, cáo )
    Chữ Nôm: Thơ (ngâm khúc, hát nói )
    Văn biền ngẫu
    +
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...