Tài liệu Giáo án Ngữ văn 6. Tuần 20+21

Thảo luận trong 'Lớp 6' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    166
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Ngày soạn:30/12/2010
    Ngày dạy : 04/01/2011
    Tuần 20
    Tiết 73. bài học đường đời đầu tiên
    (Trích Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài)
    I. mục tiêu cần đạt
    Giúp HS hiểu:
    1. Kiến thức:
    - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một văn bản truyện viết cho thiếu nhi.
    - Dế Mèn: một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sôi nổi nhưng tính tình bồng bột và kiêu ngạo.
    - Một số biện pháp nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc trong đoạn trích.
    2. Kĩ năng:
    - Phát hiện trong văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả.
    - Phân tích các nhân vật trong đoạn trích.
    - Vận dụng được các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa khi viết văn miêu tả.
    3. Thái độ: Yêu quí loài vật, có ý thức bảo vệ MT thiên nhiên.
    II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài
    1. Tự nhận thức và xác định cách ứng xử: sống khiêm tốn, biết tôn trọng người khác.
    2. Giao tiếp, phản hồi/ lắng nghe tích cực, trính bày suy nghĩ/ trên ý tưởng,cảm nhận của bản thân về những giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện.
    III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
    1. Động não: suy nghĩ về cách ứng xử của các nhân vật trong truyện.
    2. Thảo luận nhóm, kĩ thuật trình bày một phút về những giá trị nội dung nghệ thuật của truyện.
    3. Cặp đôi chia sẻ suy nghĩ về lối sống khiêm tốn, tôn trọng người khác.
    IV. phương tiện dạy học:
    - Giáo viên: Nghiên cứu bài. Soạn bài chu đáo. Tranh ảnh có liên quan đến bài học.
    Giấy khổ lớn, bút màu nét to.
    - Học sinh: Học bài. Đọc kỹ và soạn bài theo câu hỏi Sgk.
    v. tiến trình lên lớp:

    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung bài học
    
    *Hoạt động 1: Khởi động (6’)
    1. định tổ chức: (1 phút)
    2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
    3. Bài mới:
    * Đặt vấn đề: Trên thế giới và ở nước ta có những nhà văn nổi tiếng gắn bó cả đời viết của mình cho đề tài trẻ em, là một trong những đề tài khó khăn và thú vị bậc nhất về Dế Mèn, nhưng Dế mèn là ai? Chân dung và tính nết nhân vật độc đáo này như thế nào, bài học đường đời đầu tiên mà anh ta nếm trải ra sao? Đó chính là bài học đầu tiên của học kì 2 này.
    *Hoạt động 2: Đọc – Hiểu văn bản (35’)

    (GV đọc 1 đoạn (chú ý giọng kể)
    HS đọc tiếp theo và kể tóm tắt.

    GV: Truyện được kể bằng lời của nhân vật nào? (Dế Mèn kể)
    GV: Bài văn có thể chia làm mấy đoạn? Mỗi đoạn từ đâu đến đâu? Nêu nội dung chính của mỗi đoạn (2) (“Từ đầu . . . thiên hạ rồi”: Miêu tả vẻ đẹp cường tráng của Dế mèn)
    - HS đọc chú thích, sơ lược về tác giả, tác phẩm và giải từ khó.
    HS thảo luận nhóm 3’ . HS đọc lại đoạn 1 câu hỏi 2 SGK/ 10
    GV: Chi tiết nào miêu tả ngoại hình của Dế Mèn?
    GV: Em có nhận xét gì về cách miêu tả của tác giả?
    - Dùng hệ thống tính từ đặc sắc
    GV: Có thể thay những tính từ này bằng các tính từ đồng nghĩa được không?
    GV: Em có nhận xét gì về hình dáng bề ngoài của Dế Mèn?

    GV: Bên cạnh việc miêu tả về hình dáng, Mèn còn tự miêu tả mình ntn? Tìm những từ miêu tả tính cách, hoạt động của dế mèn?
    + Tôi co cẳng đạp phành phạch vào các ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Nhai
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...